Hà Tĩnh đón sóng đầu tư cuối năm

Hà Tĩnh đón sóng đầu tư cuối năm

Kênh đầu tư an toàn sau dịch?

Các chuyên gia nhận định, tổng tiền vào thị trường bất động sản vẫn tăng mạnh thời gian qua. Dòng tiền tăng trưởng này bao gồm: thu lợi từ thị trường chứng khoán; kiều hối tại nhiều khu vực trên thế giới. Nhiều ngành kinh tế ở Việt Nam bị thu hẹp hoạt động vì Covid nên chuyển vốn vào thị trường bất động sản để tìm kiếm cơ hội tốt hơn.

Ngoài ra, tiền gửi ngân hàng bị điều chỉnh lãi suất giảm nên nhà đầu tư rút ra chốt lại chuyển từ chứng khoán vào thị trường bất động sản… Chính những điều này dẫn đến tổng lượng tiền sẵn sàng thanh toán mua bất động sản tăng, làm tổng cầu bất động sản tăng.

Với lợi thế có sẵn từ sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, có tốc độ phát triển nhanh chóng, Hà Tĩnh là địa phương có lợi thế về quỹ đất sạch lớn, vị trí đắc địa, đủ để đáp ứng quy hoạch một dự án lớn đồng bộ mà giá đất đang ở mức khởi điểm hợp lý.

Không chỉ đất vùng quy hoạch dự án được đẩy giá từng ngày, đất tại các vùng quy hoạch của TP Hà Tĩnh thuộc các phường Nguyễn Du, Hà Huy Tập… vừa được tổ chức đấu giá trong tháng 7/2021 cũng vượt giá khởi điểm từ 22-26 bước giá, tương đương 50-80% và ngay khi nhà đầu tư đấu giá thành công đã bán lại cho các nhà đầu tư thứ cấp với giá tăng thêm từ 10 -15%.

Theo thông tin từ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Hà Tĩnh, trong 8 tháng năm 2021, đơn vị đã làm thủ tục chuyển nhượng cho 73.000 hồ sơ, trong khi năm 2020 chỉ có 71.000 hồ sơ. Một số địa phương có số lượng giao dịch đất lớn như: Thành phố Hà Tĩnh, Thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Lộc Hà…

Theo các chuyên gia, tăng trưởng của thị trường bất động sản Hà Tĩnh là dựa trên nhu cầu thật do dân số tăng nhanh, hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ và thu nhập người dân ngày càng tăng cao.

Thừa nhận sức hút của bất động sản, chuyên gia nhận định khi dịch bệnh được kiểm soát, các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM,và các địa phương nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế như khu vực miền Trung sẽ vẫn thu hút giới nhà đầu tư. Sự thu hút không chỉ  đến từ các nhà đầu tư của chính địa phương đó mà còn đến từ các địa phương khác cũng như quốc tế.

Thời điểm vàng để đầu tư

Năm 2020, Hà Tĩnh ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức 0.53%, thu hút nhiều nguồn đầu tư trong và ngoài nước tại các lĩnh vực công nghiệp, bất động sản và du lịch dịch vụ với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đăng ký trên 426 nghìn tỷ đồng. Nửa đầu năm 2021, dù cả nước vẫn đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Tĩnh vẫn đạt ngưỡng hơn 23.000 tỉ đồng, tăng trưởng GRDP ở mức 6,38%.

Sở hữu đầy đủ yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa, những năm qua, Hà Tĩnh đã dần định vị hình ảnh “miền đất hứa” trong mắt các nhà đầu tư. Tiềm năng của Hà Tĩnh vốn đã được dự báo sớm nhờ những thay đổi toàn diện của tỉnh về chính sách, cơ sở hạ tầng và kinh tế – xã hội trong nhiều năm qua.