Nhà đầu tư ở các thị trường mới nổi bắt đầu tính chuyện săn lùng cổ phiếu khi Fed nâng lãi suất

Nhà đầu tư ở các thị trường mới nổi bắt đầu tính chuyện săn lùng cổ phiếu khi Fed nâng lãi suất

Dữ liệu thị trường việc làm tích cực vừa công bố hôm 4/2 đã đẩy chỉ báo chi phí vay mượn của thế giới – lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm – tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm, khiến các nhà quản lý tiền tệ trên các thị trường mới nổi “méo mặt” vì lo sợ khi vừa trải qua một năm đầy khó khăn.

Chỉ số các thị trường mới nổi năm qua đã giảm gần 5%, tồi tệ nhất kể từ năm 2013, trái ngược với các ‘đồng nghiệp’ ở những thị trường phát triển – tăng hơn 20%. Nguyên nhân chủ yếu do Trung Quốc bình thường hóa các chính sách tiền tệ và tài khóa, đồng thời thắt chặt quy định đối với các lĩnh vực tài sản, công nghệ và phát thải cao, dẫn đến chỉ số MSCI Trung Quốc giảm hơn 23% năm 2021.

Cú sốc khủng khiếp vào những năm 2013-14, khi viễn cảnh cắt Fed giảm hỗ trợ sau khủng hoảng tài chính đã ảnh hưởng nặng nề đến tài sản của các thị trường mới nổi, vẫn còn ám ảnh đến ngày nay.

Thị trường tiền tệ cũng trong tình cảnh tương tự. Các nhà phân tích của Deutsche Bank cho rằng trong khi một số đồng tiền cố gắng để không bị mất giá thì bất cứ ai áp dụng phương pháp phòng ngừa rủi ro ngoại hối sẽ chỉ thấy một năm mới bắt đầu tệ hơn bất cứ đầu năm nào kể từ 2010.

Mặc dù vậy, việc Fed thắt chặt chính sách tài khóa và tiền tệ không phải là tin xấu đối với tất cả các tài sản của các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là các cổ phiếu.

Theo các nhà phân tích của Morgan Stanley, các cổ phiếu của các nước EM – tổng hợp của 25 quốc gia EM (MSCIEF) – từ đầu năm đến nay gần như không thay đổi, có nghĩa là đã hoạt động tốt hơn 5% so với cổ phiếu của các nước phát triển. Đây là hiện tượng rất điển hình mỗi khi ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất.

“Việc cổ phiếu của các nước mới nổi hoạt động tốt hơn sau lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed là rất đáng chú ý”, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết, đồng thời lưu ý rằng trong các chu kỳ tăng lãi suất của Fed kể từ năm 1980, MSCIEF đã tăng trung bình 17% trong sáu tháng sau đợt tăng lãi suất đầu tiên được thực hiện.

Mặc dù các nhà phân tích của Morgan Stanley vẫn chưa kêu gọi “mua cổ phiếu của các nước mới nổi”, nhưng nói rằng “điều đó cho thấy thời điểm giá cổ phiếu của các thị trường EM tăng thêm nữa có thể đang tới gần.”

Sự tăng trưởng vượt trội của chứng khoán Mỹ Latinh trong tháng 1/2022 có thể là dấu hiệu cho thấy chứng khoán của các nền kinh tế mới nổi sẽ đạt được nhiều lợi nhuận hơn thế.

Tuy nhiên, nếu Fed và các ngân hàng trung ương lớn khác thắt chặt chính sách một cách mạnh mẽ thì điều đó có thể sẽ tác động lên thị trường trái phiếu.