“Rót tiền” vào đâu trong chu kỳ 5 năm tiếp theo của bất động sản?

“Rót tiền” vào đâu trong chu kỳ 5 năm tiếp theo của bất động sản?

Hầu hết các ý kiến đều nhìn nhận thị trường không còn chỗ cho người “ăn xổi”. Mà nay, nhà đầu tư cần trường vốn, lựa chọn dự án phát triển đồng bộ, pháp lý đầy đủ và nhìn vào bức tranh để đầu tư thì mới tự tin về thanh khoản.

Cách đây gần 5 năm, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đánh giá: Giai đoạn 2017 – 2020 thị trường BĐS sẽ tái cấu trúc mạnh mẽ, tái cơ cấu sản phẩm để giải quyết hiện tượng lệch pha cung – cầu đang thiên về phân khúc BĐS cao cấp, BĐS du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở, căn hộ vừa và nhỏ, giá bán vừa túi tiền đang có nhu cầu thực lớn và tính thanh khoản cao v.v…

Và thực tế ấy đã diễn ra, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Một cuộc thanh lọc lớn trên thị trường, giai đoạn “lửa thử vàng” đã thực sự đến trong năm 2020.

Đó là câu chuyện của thị trường, còn nhà đầu tư, họ chỉ băn khoăn rằng: Nên xuống tiền vào phân khúc nào, vào khu vực nào? Như châm ngôn đầu tư của Donald Trump: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”, nhiều nhà đầu tư đã quyết định đánh bắt xa bờ, thay đổi phân khúc đầu tư.

10, 20 năm trước giới đầu tư rót tiền vào đâu?

Vài năm trở lại đây, giới chuyên môn dự báo về xu hướng chuyển dịch của dòng vốn đầu tư khi quỹ đất nội đô Hà Nội cũng như TP.HCM dần khan hiếm. Những điểm đến mới được doanh nghiệp “phát quang”, khai phá, đó là: Tây Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, v.v…

Nhưng, soi chiếu lại thị trường của 10, 20 năm trước, đã có sự chuyển dịch nhất định và tiên phong với sự xuất hiện của 2 dự án đô thị xanh và đồng bộ là Phú Mỹ Hưng (TP.HCM) và Ciputra (Hà Nội). Giới đầu tư khi ấy đã có không ít người “phất” lên nhờ sớm nắm bắt được nhu cầu và dự đoán đón đầu được xu hướng thị trường. Nhìn lại bấy giờ, giá của 2 khu đô thị này được đánh giá là cao so với BĐS vùng ven nhưng vẫn không thể so được với BĐS khu vực trung tâm. Hiện tại, giá trị BĐS của 2 dự án này đã tăng tiệm cận với giá BĐS nhiều trung tâm tuyến phố chính tại TP.HCM và Hà Nội. Lợi ích kép khi đầu tư vào BĐS của 2 dự án này là điều có thể thấy rõ, vừa cải thiện sức khỏe khi sống tại những khu đô thị xanh được ví như máy lọc không khí tươi tốt nhất, vừa được đảm bảo nguồn vốn, tính thanh khoản, đặc biệt là sở hữu BĐS không ngừng gia tăng về mặt giá trị.