Temasek rót 2 tỷ USD vào một tập đoàn chuyển phát hành nhanh hoạt động mạnh tại Việt Nam, tham vọng mở rộng ra toàn cầu

Temasek rót 2 tỷ USD vào một tập đoàn chuyển phát hành nhanh hoạt động mạnh tại Việt Nam, tham vọng mở rộng ra toàn cầu

Các cổ đông lớn hiện tại của J&T cũng tham gia vòng huy động, bao gồm Hillhouse Capital, Boyu Capital và Sequoia Capital China. 

Bên cạnh Temasek, các nhà đầu tư mới J&T Express thu hút được bao gồm Susquehanna International Group và Hidden Hill Capital, đại diện cho nhánh quỹ đầu tư chuyên mảng logistics, GLP tại Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh J&T Express có kế hoạch thu về 1 tỉ USD trong đợt chào bán lần đầu (IPO) tại Hong Kong vào năm nay. Theo nguồn tin mật của Bloomberg, kế hoạch này đang được cân nhắc rời đi sau khi công ty tính đến việc IPO tại Mỹ.

Nguồn vốn mới này dự tính sẽ được dành vào mở rộng mạng lưới chuyển phát xuyên biên giới của doanh nghiệp, số hóa hệ thống nhà kho và vận hành, theo nguồn tin. J&T từ chối bình luận.

Thành lập vào 2015, J&T Express cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh và hậu cần xuyên biên giới cho mạng lưới trải dài 10 quốc gia trong đó có Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam và Singapore. Công ty cũng đã mở rộng mạng lưới chuyển phát nhanh sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út hồi tháng 1/2022.

Tại Việt Nam, dù mới chỉ gia nhập thị trường 4 năm, nhưng vừa qua, J&T Express đã đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển thứ 37. Đây là trung tâm hiện đại và lớn nhất cả nước với diện tích lên tới 60.000 m2, dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào đầu năm 2022, đưa tổng diện tích trung tâm trung chuyển J&T Express toàn quốc lên 168.000 m2. Số bưu cục của của J&T Việt Nam cũng tăng trưởng từ con số 500 vào 2018 lên hơn 1.900 bưu cục khắp các tỉnh thành trên cả nước vào 2022.

Đối thủ lớn của J&T tại Việt Nam có thể kể tới Giaohangtietkiem, Ninja Van, Viettel Post, Giaohangnhanh… Thị trường giao nhận hàng hóa tại Việt Nam được đánh giá là rất hấp dẫn nhưng cũng cạnh tranh khá khốc liệt.

Những đơn vị lâu năm có thị phần lớn gặt hái được mức lợi nhuận cao như Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post hay EMS.Trong khi đó có những đơn vị mới gia nhập đang lỗ lớn như J&T hay Ninja Van. Theo số liệu của chúng tôi, chỉ trong 3 năm từ 2018-2020, J&T đã lỗ 1.200 tỷ đồng.