Thành phố nghèo Trung Quốc vỡ mộng Olympic

Thành phố nghèo Trung Quốc vỡ mộng Olympic

Trương Gia Khẩu (Zhangjiakou) là một thành phố nghèo ở tỉnh Hà Bắc, cách 180km về phía Bắc của thủ đô Bắc Kinh. Nơi đây chẳng có gì đáng thu hút nếu vào năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tuyên bố ủng hộ Olympic Bắc Kinh 2022.

Năm 2015, chỉ vài giờ trước khi Uỷ ban Olympic bỏ phiếu, Chủ tịch Tập Cận Bình đã xuất hiện trên truyền hình để cam kết rằng nếu Thế vận hội mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh thì chúng sẽ trở thành ngày hội “hoàn mỹ, tuyệt vời, xuất sắc” nhất tại Trung Quốc.

Thế nhưng đại dịch Covid-19 và sự tẩy chay của Mỹ đã làm xáo trộn tất cả khi Uỷ ban Olympic quyết định truyền hình trực tiếp lễ khai mạc lẫn bế mạc, giới hạn số người đến xem cũng như đảm bảo các quy định giãn cách. Khẩu hiệu của Thế vận hội mùa đông năm nay cũng biến thành “Đơn giản, an toàn và tuyệt vời”, khác xa so với những gì Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết trước đây.

Quay trở lại với Trương Gia Khẩu, dù các lễ khai mạc, bế mạc và nhiều sự kiện chính được tổ chức tại Bắc Kinh nhưng nhiều môn thi cũng được diễn ra tại thành phố nghèo này, ví dụ như trượt tuyết. Chính quyền và người dân thành phố đã kỳ vọng Olympic mùa đông 2022 sẽ là cơ hội để quảng bá hình ảnh, nâng tầm quốc tế và trở thành trung tâm hàng đầu về thể thao mùa đông cũng như năng lượng xanh.

Vậy nhưng giấc mơ của người Trương Gia Khẩu chưa kịp thực hiện thì đã vấp phải nhiều khó khăn.

Vùng nghèo nhất nước

Huyện Chongli của Trương Gia Khẩu là nơi diễn ra nhiều sự kiện thể thao và nơi đây vốn là vùng nghèo khó nhất nước tính đến tháng 12/2019. Thế nhưng với mục tiêu thực hiện Olympic 2022 của Chủ tịch Tập Cận Bình, hàng loạt khách sạn hạng sang với thương hiệu quốc tế, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, đường xe lửa cao tốc và những khu phức hợp thể thao đã được xây dựng.

Số liệu chính thức cho thấy 1/5 người dân địa phương đang làm việc trong các mảng liên quan đến Thế vận hội mùa đông.

“Nếu không có Olympic 2022, huyện Chongli có lẽ vẫn nghèo và sẽ phải mất 30 năm mới đạt được mức độ phát triển như hiện nay”, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng và Phát triển Thể thao Olympic (OSCDC), ông Jia Maoting nhận định.