Thư từ nước Mỹ: Điên đầu vì khẩu trang

Thư từ nước Mỹ: Điên đầu vì khẩu trang

Như tôi đã từng thổ lộ là bản thân tôi thích đeo khẩu trang , mọi lúc mọi nơi: khi tắm, khi ngủ, khi chạy marathon và nhất là nếu có dịp đi cướp ngân hàng (tôi đùa thôi!). Mà để có một chiếc khẩu trang thì đâu có tốn kém gì mấy, trừ khi bạn u mê móc túi ra tờ 100 đô la để nhận về một phiên bản nhái khẩu trang N95 của mấy kẻ buôn bán vô đạo đức trên mạng. Khẩu trang lại còn hợp thời trang chứ: tôi còn in cả hình của vợ tôi lên khẩu trang. Và khẩu trang còn có tác dụng hoá trang khi bạn có thể giấu bộ râu ria xồm xoàm không chịu cạo thường xuyên hoặc khuôn mặt phẫu thuật thẩm mỹ mới thất bại gần đây. Vậy đấy, có hại gì đâu!

Chính phủ Mỹ (hoặc Tổ chức Y tế Thế giới, lạy trời!) không cần phải ra lệnh bắt buộc tôi đeo khẩu trang, không cần phải có hẳn một chương trình quảng cáo đáng ghét trên truyền hình để khiến tôi cảm thấy xấu hổ mà phải đeo khẩu trang, cũng không cần phải mượn hàng xóm đến tận cửa nhà tôi để kiểm tra xem tôi có chịu đeo khẩu trang hay không. Và càng chẳng cần phải viện đến các đội quân ảo tấn công tôi trên Twitter với khẩu hiệu không đeo khẩu trang là chống đối xã hội. Tôi tự đeo khẩu trang một cách thật thoải mái và sảng khoái. Hiển nhiên, tôi làm việc đó như một nghĩa vụ của người ái quốc, giống như thời thanh niên tôi xung phong nhập ngũ, giờ chỉ khác là đeo khẩu trang chứ không mặc đồng phục.

Nhưng thực tế lúc này ra sao rồi? Đại dịch Covid-19 đã bị khuất phục trước hành động ái quốc của hàng triệu người Mỹ: đeo khẩu trang. Vậy có lẽ cuối cùng đã đến lúc người Mỹ quẳng những chiếc khẩu trang đi được rồi nhỉ? Ồ gượm đã, không nhanh vậy đâu!

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), việc bỏ khẩu trang là nói như vậy nhưng không hoàn toàn như vậy – phải có các điều kiện đi kèm. Bạn có thể thoái mái không đeo khẩu trang khi ở trong nhà với điều kiện là cả gia đình đều đã tiêm phòng đầy đủ. Nếu không, bạn mà bỏ khẩu trang ra thì đồng nghĩa với việc là ông bà và tụi nhỏ dưới 12 tuổi sẽ phải dạt xuống tầng hầm (có khi ở hẳn dưới đó luôn). Rồi bạn cũng có thể không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường nhưng lại có điều kiện: trời phải lặng gió, nếu có gió thổi với vận tốc từ 5km/giờ trở lên thì hãy nhớ chỉ đi xuôi theo chiều gió cho an toàn. Mà nếu đúng lúc đó lại có người hút thuốc cũng đi xuôi chiều gió về phía bạn thì nhớ phải đảm bảo là người ta đang hút loại thuốc lá có đầu lọc.

Phó Tổng thống Kamala Harris có bổ sung thêm một ý vào cảnh báo của CDC: khi bạn và vợ/chồng mình đều đã tiêm chủng đầy đủ, và cả hai đều đeo khẩu trang, muốn hôn nhau thì cứ thoải mái, nhưng đừng bỏ khẩu trang ra.

Những quy tắc này, cộng với rất nhiều quy tắc khác liên quan đến khẩu trang, đã được tóm tắt trong một tài liệu dày 10.000 trang viết tay bằng thứ ngôn ngữ Tiếng Anh dành cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, đi kèm tranh minh hoạ. Tất nhiên, để tìm được tài liệu này trên trang web của CDC, bạn lại phải có trình độ của một kỹ sư hệ thống mới làm được. Đây chính là lý do vì sao bộ tài liệu này nhận được rất ít lượt “like” và “share”.

Trẻ em là nhóm đối tượng được quan tâm đặc biệt. Mặc dù trẻ em ở độ tuổi nhỏ ít có nguy cơ mắc Covid nhưng nhóm trẻ này lại có thể trở thành nạn nhân của những kẻ bắt cóc từ các hành tinh khác; rồi của tổ chức công đoàn giáo viên, những người đặt quyền lợi của trẻ lên trên hết nhưng lại cũng chính là những người đang yêu cầu trẻ em phải tiếp tục đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở trường học bất chấp khuyến cáo mới nhất của CDC. Còn nếu trẻ học tại nhà thì việc đeo khẩu trang vẫn phải được tuân thủ khi trẻ ngồi trước màn hình máy tính. Bởi việc đeo khẩu trang như vậy là để thể hiện tinh thần đoàn kết với các bạn đang ngồi học trực tiếp tại lớp.