Thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng nhảy vọt trong tháng 3/2021

Thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng nhảy vọt trong tháng 3/2021

Trong tháng 3/2021, giới chủ Mỹ tuyển dụng thêm nhiều người lao động nhất trong 7 tháng. Tỷ lệ tuyển dụng tăng đáng kể trong phần lớn tất cả các ngành, số lượng người được tiêm vắc xin Covid-19 nhiều hơn cũng như các biện pháp hỗ trợ kinh doanh giảm đi đã giúp mang đến sự phục hồi của thị trường lao động.

Bộ Lao động Mỹ công bố số lượng việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tại Mỹ tăng 916.000 trong tháng trước. Số lượng việc làm mới được tạo ra trong tháng 2/2021 cũng được điều chỉnh tăng lên 468.000. Như vậy tăng trưởng việc làm tháng 3/2021 cao vượt dự báo của giới chuyên gia. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 6%.

Tình trạng lây nhiễm Covid-19 cao đã ảnh hưởng xấu đến thị trường lao động trong nhiều tháng, tuy nhiên giờ đây mỗi ngày có 2 triệu người Mỹ được tiêm vắc xin Covid-19 và hoạt động kinh tế đang tăng trưởng tốt. Điều này lý giải cho việc tại sao tỷ lệ tham gia vào thị trường lao động tăng đáng kể trong tháng 3/2021.

Với báo cáo việc làm mới nhất, doanh nghiệp có thể dự báo được rõ ràng và chắc chắn hơn về nhu cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Số lượng việc làm trong ngành giáo dục tăng thêm 126.000, nó phản ánh việc có thêm người đi học trực tiếp ở các trường học.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Glassdoor, ông Daniel Zhao, trong một nhận định gần đây đã nhấn mạnh: “Việc đại dịch kết thúc đã trở nên rõ ràng hơn khi mà hoạt động phân phối vắc xin Covid-19 tăng tốc hơn và quá trình phục hồi kinh tế vững vàng. Chúng ta có thể chờ đợi một mùa hè sáng sủa khi mà số lượng việc làm tăng thêm hơn 1 triệu và thị trường việc làm trở lại gần hơn với trạng thái trước đại dịch Covid-19”.

Doanh số bán hàng tăng lên và diễn biến tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 sẽ giúp thị trường lao động sớm trở lại trạng thái trước đại dịch Covid-19, tuy nhiên sự phục hồi hoàn toàn sẽ cần đến thời gian.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng đáng kể sau báo cáo về thị trường việc làm. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng lên mức cao khoảng 1,69% dù rằng vẫn thấp hơn so với mức kỷ lục trước đó. Trong ngày thứ Sáu, thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa nhân dịp nghỉ lễ.

Số lượng việc làm mới đã tăng thêm đáng kể trong nhiều ngành công nghiệp, dẫn đầu là 280.000 việc làm mới trong ngành dịch vụ khách sạn và giải trí. Thêm 110.000 việc làm mới được tạo ra trong ngành xây dựng. Số lượng việc làm trong ngành giáo dục cũng tăng thêm khi mà thêm nhiều trường mở cửa trở lại.

Số lượng việc làm trong ngành xây dựng tăng thêm 53.000 trong tháng trước và như vậy ghi nhận mức tăng cao nhất tính từ tháng 9/2020.

Trong tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua gói hỗ trợ kinh tế quy mô 1,9 nghìn tỷ USD, gói này sẽ có tính chất hỗ trợ quan trọng với hoạt động tuyển dụng và hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như cá nhân.

Bộ trưởng Lao động Mỹ, ông Marty Walsh, nhấn mạnh rằng báo cáo về thị trường việc làm rất đáng khích lệ tuy nhiên con đường vẫn còn dài.