Quốc gia Đông Nam Á này có tỷ lệ mắc Covid-19 còn cao hơn cả Ấn Độ

Quốc gia Đông Nam Á này có tỷ lệ mắc Covid-19 còn cao hơn cả Ấn Độ

Trải qua đợt bùng phát dịch bệnh kinh hoàng bắt đầu từ tháng 4, Ấn Độ đã vượt qua vài quốc gia, trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới. Hiện tại, số ca mắc hàng ngày ở Ấn Độ có xu hướng giảm nhưng vẫn vượt mức hàng trăm nghìn ca nhiễm mới, cao hơn rất nhiều so với con số vài nghìn ca của Malaysia.

Tuy nhiên, nếu tính tỷ lệ mắc Covid-19 trên 1 triệu dân, Malaysia lại đang bỏ xa Ấn Độ. Trong 7 ngày kết thúc vào 23/5, số ca mắc trên 1 triệu người của Malaysia là 194,4. Trong khi đó, con số trong cùng thời điểm của Ấn Độ chỉ là 178,01. Malaysia có dân số 32 triệu người, nhỏ hơn rất nhiều so với 1,4 tỷ dân của Ấn Độ.

Trên thực tế, số ca mắc Covid-19 được thống kê thường thấp hơn rất nhiều so với số ca được báo cáo. Tuy nhiên, tình trạng này được cho là tồi tệ hơn rất nhiều ở Ấn Độ, quốc gia ghi nhận hàng trăm nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày.

Dịch bệnh ở Malaysia bùng lên mạnh mẽ kể từ vài tháng cuối năm 2020. Kể từ đó, Chính phủ nước này đã nhiều lần thắt chặt các quy định hạn chế nhưng hiện tại đã không áp dụng biện pháp giãn cách trên toàn đất nước.

Hôm 25/5, Malaysia ghi nhận 7.289 ca nhiễm Covid-19 mới, một con số kỷ lục. Tổng số ca mắc ở nước này là 525.800 với 2.300 ca tử vong. Hơn 700 người mắc Covid-19 đang được điều trị tại các giường chăm sóc đặc biệt.

Bác sĩ Noor Hisham Abdullah, người đứng đầu cơ quan ý tế Malaysia cho biết số ca mắc mới ở nước này đang tăng theo cấp số nhân và có thể tăng vọt. Ông Noor Hisham cũng kêu gọi người dân Malaysia sẵn sàng cho những điều tồi tệ nhất đồng thời kêu gọi mọi người chủ động ở nhà để hạn chế lây nhiễm.

Sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc Covid-19 ở Malaysia và nhiều nước đang phát triển khác trên toàn cầu càng làm trầm trọng hóa tình trạng khan hiếm vắc xin.