Ít vốn, có nên chung tiền để đầu tư bất động sản?

Ít vốn, có nên chung tiền để đầu tư bất động sản?

Chỉ cần khoản tiền nhỏ cũng có thể đầu tư

Tại talkshow “Chiến lược cho nhà đầu tư bất động sản trong giai đoạn mới” do CafeLand tổ chức mới đây, các chuyên gia cũng đã đưa ra câu trả lời cho băn khoăn này của các nhà đầu tư trẻ.

Theo TS. Diệp Gia Hoàng – Giám đốc tư vấn và quản lý danh mục đầu tư Aura Capital, góp vốn mua chung bất động sản là một cách thức đầu tư dành cho những người ít vốn muốn tham gia đầu tư bất động sản. Người mua có thể góp vốn cùng bạn bè, anh em, đồng nghiệp để đầu tư. Cách thức này cũng rất thích hợp trong nền kinh tế 4.0 là nền kinh tế chia sẻ, chia sẻ những cơ hội đầu tư cho nhau.

Ông Hoàng cho biết, ưu điểm của hình thức góp vốn đầu tư này là bạn chỉ cần một khoản tiền nhỏ là cũng có thể đồng sở hữu đất. Khi góp vốn mua chung đất, sẽ tồn tại 2 trường hợp:

Thứ nhất, số tiền góp vốn của các bên là bằng nhau khi đó quyền lợi sẽ như nhau.

Thứ hai, số tiền góp vốn chênh lệch người ít, người nhiều sẽ dễ phát sinh tranh chấp về lợi ích. Trên thực tế cũng có không ít trường hợp bạn bè, người thân góp tiền mua chung đất đã không thể nhìn mặt nhau do phát sinh tranh chấp về việc khai thác hoặc định đoạt “số phận” mảnh đất đó.

Theo TS Hoàng, để tránh được rủi ro, tranh chấp, mâu thuẫn sau này, cần phải ký cam kết một bản thỏa thuận chung bởi nguồn vốn góp của mỗi cá nhân và nhu cầu là khác nhau. Khi góp vốn chung thì cũng giống như việc góp cổ phần, phải lập hợp đồng thỏa thuận cụ thể giữa các bên về phần đóng góp, tỷ lệ sở hữu của mỗi bên, các vấn đề về quản lý, phân chia đất, chia lợi nhuận, định đoạt tài sản chung,…. tránh tình trạng người tham gia nửa chừng rút vốn, tranh chấp quyền lợi.

Đồng quan điểm với ông Hoàng, Th.S Hồ Bá Tình – Chuyên gia tài chính cho biết, đã nói đến đầu tư chung thì trước tiên phải có sự tin tưởng lẫn nhau. Bên cạnh đó, đây là cách thức đầu tư mà những người trẻ hiện nay có thể tham gia đầu tư bất động sản. Mỗi người có một thế mạnh riêng, người thì am hiểu thị trường, người thì bỏ công sức hoặc tài chính, có mối quan hệ,… kết nối với nhau để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Về vấn đề pháp lý, ông Tình chia sẻ: “Hiện nay có nhiều cách để hạn chế được rủi ro cho những người góp vốn mua chung bất động sản. Những người tham gia có thể đứng đồng sở hữu trên sổ đỏ, sau này khi chuyển nhượng thì phải có sự đồng thuận của các thành viên để có thể bán được”.

Ông Tình nhấn mạnh thêm: “Đây là cách thức đầu tư mà người ít vốn có thể tham gia khi muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản”.

Tuyệt đối không giao kèo miệng

Chia sẻ kỹ hơn về vấn đề này với PV, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, việc góp vốn mua chung nhà đất hoàn toàn là chuyện bình thường và đảm bảo an toàn nếu các bên nắm vững quy định pháp luật.

Nhưng hiện nay, rất nhiều người vẫn còn mơ hồ, hiểu sai về pháp lý khi góp tiền mua chung đất và chỉ để một người đứng tên. Trong khi đó lại không lập văn bản ghi nhận tỷ lệ góp vốn. Do vậy, rất dễ phát sinh tranh chấp về sau, người góp vốn chung không có tên trong sổ đỏ có thể mất trắng nếu người kia có ý định lừa đảo.