CEO May 10: “Dịch bệnh là áp lực rất lớn buộc chúng tôi thay đổi”

CEO May 10: “Dịch bệnh là áp lực rất lớn buộc chúng tôi thay đổi”

Đó là chia sẻ của ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần May 10 về những trải nghiệm chưa từng có trong quá trình lãnh đạo doanh nghiệp vượt “bão COVID-19” khi trò chuyện với BizLIVE nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Là doanh nghiệp sử dụng hàng chục nghìn lao động , chịu nhiều tổn thương bởi dịch bệnh, song vượt qua khó khăn, May 10 đã chứng minh bản lĩnh khi học cách sống chung với COVID-19 bằng việc linh hoạt chuyển đổi sản xuất, ứng dụng công nghệ…

2021 LÀ NĂM BIẾN ĐỘNG LIÊN TỤC VÀ KHÓ KHĂN HƠN RẤT NHIỀU

Thưa ông, đến thời điểm này, đã sau gần hai năm chúng ta vẫn chưa thể biết khi nào đại dịch COVID-19 mới chấm dứt. Còn tác động của nó thì đã quá lớn và lâu dài. Với doanh nghiệp nói chung và với bản thân ông, trong sản xuất kinh doanh thì đây hẳn là một biến cố bất thường, khó lường và chưa có nhiều trong trải nghiệm trước đây. Vậy ông có thể chia sẻ bản thân mình và May 10 đã và đang vượt qua biến cố này như thế nào?

Trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi, đảo lộn cả ngành công nghiệp dệt may. Đặc thù là ngành là sử dụng nhiều lao động, với quy mô gần 12 nghìn lao động trực thuộc May 10 và công ty liên doanh liên kết, dịch COVID-19 bùng phát, May 10 gặp không ít khó khăn khi phải thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh việc phải duy trì liên tục hoạt động sản xuất kinh doanh để đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, May 10 tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, trong bất kỳ tình huống nào, cũng phải đi đầu trong phòng, chống dịch và thực hiện tốt các chỉ thị của các cấp về phòng, chống dịch COVID-19.

Đứt cung, gãy cầu cùng lúc vì đại dịch COVID-19, nhưng suốt cả năm 2020 Tổng công ty May 10 chưa giảm nhân sự nào. Trong bối cảnh các đơn hàng truyền thống sụt giảm nghiêm trọng, nhận thấy nhu cầu rất lớn về khẩu trang y tế, khẩu trang vải và bộ phòng chống dịch, Tổng công ty đã quyết định đầu tư xưởng sản xuất và sáng tạo chuyển đổi làm mặt hàng bảo hộ y tế, khẩu trang.

Với quyết định được coi là thần tốc, kịp thời, đúng đắn, doanh thu về khẩu trang và bộ bảo hộ phòng chống dịch đã đóng góp 20% vào tổng doanh thu 3.507 tỷ đồng May 10 năm 2020, vượt 30% kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quý 1 và 2/2021, lượng đặt hàng sản xuất của công ty tăng nhưng doanh thu không đạt, do số lượng lao động phải nghỉ vì có liên quan tới các ca F0, F1, F2 chiếm từ 15-20% tổng số lao động. Bên cạnh đó, sản lượng hàng truyền thống giảm, dẫn đến Tổng công ty phải chuyển đổi sản xuất mặt hàng giá trị thấp hơn thay thế như dệt kim, quần áo, quần áo trẻ em… Thêm vào đó giá cước vận tải tăng cũng tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Có thể nói, 2021 là một năm biến động liên tục, thậm chí còn khó khăn hơn năm 2020 rất nhiều nhưng tập thể May 10 vẫn liên tục cố gắng. Chúng tôi đang tăng tốc trong quý 4 để hoàn thành kế hoạch năm nay.