Jack Ma nói với các nhà sáng lập startup Trung Quốc: ‘Đã đến lúc lên sàn’

Jack Ma nói với các nhà sáng lập startup Trung Quốc: ‘Đã đến lúc lên sàn’

Thương vụ IPO kép của công ty tài chính Ant tại Hong Kong và Thượng Hải có thể trở thành thương vụ IPO lớn nhất thế giới.

Hàng loạt công ty công nghệ của Trung Quốc đang lên kế hoạch niêm yết tại Hong Kong.

Khả năng căn thời điểm của Jack Ma thường rất chính xác. Và ngay bây giờ, ông đang ra tín hiệu cho hàng loạt công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc rằng: đã đến lúc gia nhập cuộc đua niêm yết trị giá hàng tỷ USD, trước khi đại dịch covid-19 hay chiến tranh thương mại gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu hơn nữa.

Ant Financial, công ty dịch vụ tài chính của Jack Ma, đang tìm cách huy động 10 tỷ USD ngay trong lần phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng (IPO) tại Hong Kong và Thượng Hải. Quyết định này nhiều khả năng sẽ thúc đẩy các công ty nhỏ đẩy nhanh tiến trình IPO, nắm bắt cơ hội khi thị trường đang ở mức đỉnh nhiều năm và tránh những sự không chắc chắn về dài hạn. Chỉ trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã cho ra đời hơn 100 công ty khởi nghiệp có định giá trên 1 tỷ USD, dẫn đầu bởi Tik Tok – công ty con của ByteDance và gã khổng lồ của dịch vụ gọi xe Didi Chuxing.

“Nền kinh tế có lộ trình của riêng nó. Hiện tại thanh khoản đã có sẵn, nhưng nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu vẫn tồn tại nhiều rủi ro”, Brock Silvers, Giám đốc đầu tư của công ty Adamas Asset Management tại Hong Kong, cho biết. “Vì vậy, mọi doanh nghiệp đều muốn hành động ngay khi cơ hội đến”.

Chỉ riêng tại sàn chứng khoán Hong Kong, các công ty Trung Quốc đã huy động được 36 tỷ USD trong năm này và thương vụ IPO của Ant gần như chắc chắn sẽ đẩy con số này vượt mức 45 tỷ USD. Điều này đặt ra câu hỏi rằng: liệu thị trường Trung Quốc có đủ sâu để kiểm soát “cơn lũ” niêm yết này không. Giống như một bộ phim bom tấn Hollywood hấp dẫn ra mắt vào mùa hè, cái bóng khổng lồ của Ant có thể làm lu mờ kể cả những tác phẩm đầu tay lớn nhất.