Cung – cầu không gặp nhau?

Cung – cầu không gặp nhau?

Nhận thấy, trong 2 năm qua, bị tác động lớn bởi dịch Covid-19, nhu cầu đầu tư bất động sản tăng cao nhưng nguồn cung bất động sản lại giảm khiến cho giá nhà đất khắp nơi tăng cao.

Theo số liệu của trang Batdongsan, sau đợt dịch Covid-19 thứ nhất, mức độ quan tâm tới bất động sản tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 tăng 62%, sau Covid-19 lần 3 mức tăng là 376% và lần thứ 4 là 105%.

Nếu so sánh với năm 2019 (trước khi dịch diễn ra), thì các quý của năm 2021 nhu cầu quan tâm BĐS cao hơn. Cụ thể: Nhu cầu tìm kiếm bất động sản vào khu vực Hà Nội chiếm 40% lượng người tìm kiếm, Tp.HCM chiếm 29%. Loại hình bất động sản được tìm kiếm trong năm 2021 là chung cư chiếm 25%, đất chiếm 20%. Về loại hình chung cư, xu hướng nguồn cung giảm dần trong năm 2021, số lượng dự án mới đăng tin trên batdongsan giảm.

Tuy nhu cầu tăng nhưng nguồn cung không tăng tương ứng. Theo báo cáo mới đây của Savills Việt Nam, nguồn cầu gia tăng, dự kiến vượt quá khả năng nguồn cung.  Sau thời gian kìm nén do tác động từ bùng phát dịch kéo dài, thị trường nhà ở đã có dấu hiệu sôi động trở lại trong những tháng cuối năm 2021. So với quý trước, lượng giao dịch ở các loại hình nhà ở đều cho thấy những con số tăng trưởng đáng kinh ngạc ở mức 96% đối với biệt thự/nhà liền kề và 72% đối với căn hộ.

Tỷ lệ hấp thụ cũng đang ở mức cao khi căn hộ đạt 19%, tăng 7 điểm % theo quý và biệt thự/nhà liền kề đạt 37%, tăng 17 điểm % theo quý và 4 điểm % theo năm. Xét riêng về thị trường biệt thự/nhà liền kề, nhu cầu mua bán đang cho thấy tín hiệu khả quan khi tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới đạt 83%.

Đây là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản nhà ở vẫn luôn duy trì sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư và người mua để ở.