Không ‘chịu’ gục ngã, 2 startup Beta Cinemas và Vua Cua đã chuyển dịch để sống sót trong đại dịch ra sao?

Không ‘chịu’ gục ngã, 2 startup Beta Cinemas và Vua Cua đã chuyển dịch để sống sót trong đại dịch ra sao?

Còn nhớ, trong tập 10 Shark Tank mùa này, nói về lý do đầu tư vào Nobita.pro, cả hai Shark Bình và Phú đều nói, họ rất ấn tượng với màn rap giới thiệu startup Nobita của founder kiêm CMO Chu Đức. Thoạt nghe, chúng ta cảm thấy vô lý, nhưng nghĩ lại thì vô cùng thuyết phục!

Trong đại dịch, sự ‘đa năng’ và ‘tùy biến’ của các founder được đánh giá cao hơn thời bình, bởi chúng quyết định sự sống còn của các startup.

Điều này thể hiện rõ qua 2 case study Beta Cinemas và Vua Cua. Mặc dù cả hai đều hoạt động trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương bởi Covid-19 nhất, là rạp chiếu phim cùng chuỗi F%B; nhưng nhờ tài xoay xở của 2 founder Minh Beta và Anh Thư, 2 startup này vẫn còn đứng vững cho tới thời điểm này.

Beta Group với thế chân vạc Beta Cinemas – A.Plus Home – Crimson Business Institude

Năm ngoái, founder Minh Beta cùng Beta Cinemas đã khiến cả giới startup phải ‘mắt tròn mắt dẹt’ khi gọi được tới 8 triệu USD tiền đầu tư từ quỹ Daiwa PI Partners. Có thể nói, trong Covid-19, mảng rạp chiếu phim bị ảnh hưởng nặng nề nhất thị trường, những lời kêu cứu liên tục từ các chuỗi rạp lớn như CGV, Galaxy Cinema và Lotte kể từ đầu mùa dịch phần nào chứng minh điều đó.

Đầu tiên là tầm nhìn – vision, tức startup phải có tầm nhìn đủ xa, đủ rộng và đủ đam mê tham vọng; thứ hai là tố chất của người lãnh đạo – của team có đủ năng lực để thực hiện những cái tầm nhìn đó hay không; thứ ba quan trọng không kém là thái độ đúng.

Tâm thế của người lãnh đạo như Minh là mấu chốt để thuyết phục nhà đầu tư. Mình làm sao phải khiến họ tin rằng, mình sẽ dẫn dắt được đội ngũ của mình vượt qua những thời điểm khó khăn.

Vì đã là startup đồng nghĩa với việc sẽ gặp khó khăn vất vả, có những thử thách mình chưa gặp bao giờ và không biết làm thế nào. Thế nên, chỉ có thái độ đúng mới giúp mình đủ sức vượt qua những vất vả – thách thức đó“, anh Minh Beta bàn luận về lý do mình và Beta Cinemas được tin tưởng.

Và với những gì founder Minh Beta thể hiện trong suốt mùa dịch, có thể thấy niềm tin của quỹ Daiwa PI Partners đã được đặt đúng chỗ.

Với Beta Cinemas, Minh Beta cho biết, anh vẫn đang cố gắng tối ưu các chi phí mặt bằng, vận hành và nhân sự. Đơn vị này cũng dành thời gian mùa dịch để phát triển các mô hình rạp chiếu mới, hoàn thiện mảng kinh doanh nhượng quyền và tìm cơ hội hợp tác đầu tư với những cụm rạp đơn lẻ hoặc chuỗi rạp để cùng nhau vượt khó.