Con sông đắt giá nhất thế giới, bên dưới chất đầy thứ quý giá đắt hơn vàng, kiếm hơn kim cương: Ai nghe cũng ao ước

Con sông đắt giá nhất thế giới, bên dưới chất đầy thứ quý giá đắt hơn vàng, kiếm hơn kim cương: Ai nghe cũng ao ước

Văn minh nhân loại đều bắt nguồn từ các con sông vì tại đây có đầy đủ các điều kiện để phát triển sự sống. Tuy nhiên, ở Myanmar có một con sông rất đặc biệt. Điểm khác lạ của nó không nằm ở chiều dài, cũng không phải ở sự tráng lệ mà đó là con sông đắt giá nhất thế giới. 

Con sông này không chỉ cung cấp nước mà còn là nơi chứa hơn 95% đá cẩm thạch trên thế giới, hàng ngày có người thay phiên nhau canh gác 24/24 giờ. 

Con sông đắt nhất thế giới

Câu chuyện tưởng chừng như “vô lý” lại hoàn toàn có thật. Con sông đắt giá này có tên là Uyu, người dân địa phương còn gọi nó là Uru. Đây là một con sông ở phía bắc Myanmar. Dòng sông nổi tiếng bởi vì nó rất giàu đá cẩm thạch. 

Thông thường, đá cẩm thạch hay bị nhầm lẫn với ngọc bích. Nhưng trên thực tế, loại đá này đặc biệt và có giá trị hơn nhiều. Trong một số trường hợp, đá cẩm thạch thậm chí còn đắt hơn vàng, hiếm hơn cả kim cương.

Đây là một con sông rất đặc biệt, đá quý được khai thác ở đây nổi tiếng trên toàn thế giới. Sông Uyu không chỉ có hàm lượng đá cẩm thạch cao mà còn có tổng chiều dài từ bắc xuống nam là 240 km và chiều rộng từ đông sang tây là 170 km.

Xung quanh con sông này là khu vực sản xuất quặng nguyên sinh đá cẩm thạch. Các nhà sản xuất đồ trang sức bằng ngọc nổi tiếng trên thế giới coi đây là một trong những mỏ đá đầu tiên của thế giới. 

Những người đi du lịch Myanmar sẽ thấy các loại trang sức bằng đá quý rất phổ biến ở quốc gia này. Không những vậy, giá của chúng thấp hơn nhiều so với ở Trung Quốc. Điều này có một phần là nhờ sông Uyu.