Thói quen kì quặc cầm đồ vật này khi ngủ giúp Thomas Edison sáng tạo đột phá: Bạn có nên áp dụng?

Thói quen kì quặc cầm đồ vật này khi ngủ giúp Thomas Edison sáng tạo đột phá: Bạn có nên áp dụng?

Chuyện rằng: Khi Thomas Edison gặp bế tắc trong công việc, thần đồng này sẽ chợp mắt trên ghế bành, tay cầm một quả bóng thép. Khi Edison bắt đầu chìm vào giấc ngủ và các cơ thả lỏng, quả bóng rơi và đập xuống sàn, đánh thức ông dậy cùng với ý tưởng lóe lên, giúp ông giải quyết vấn đề.

Sử dụng kỹ thuật có phần kỳ lạ này, Edison tin rằng mình có thể gặp được những ý tưởng hữu ích từ vùng chạng vạng giữa giấc ngủ và lúc thức. Khả năng sáng tạo đặc biệt trong một thời gian dài được cả nhân loại công nhận chứng tỏ ý tưởng này có thể không kỳ quặc như người ta nghĩ. Các nhà khoa học bắt đầu vào cuộc để lý giải hành vi này.

Thủ thuật này có thể là nhằm đánh thức một người trong giai đoạn chuyển tiếp giữa ngủ và thức. Trong giai đoạn chuyển tiếp, con người không hoàn toàn tỉnh táo, nhưng cũng chưa ngủ sâu. Cơ bắp sẽ thư giãn và tâm trí ở trong trạng thái gần giống như ngủ mơ được gọi là hypnagogia. “Nếu chúng ta có thể khai thác khoảng mù mờ giữa giấc ngủ và thức – chúng ta có thể nhớ lại những ý tưởng đột phá sáng tạo của mình dễ dàng hơn”, theo tờ Science Advances.

Giống như Edison, họa sĩ siêu thực Salvador Dali tin rằng việc gián đoạn giai đoạn chuyển tiếp này có thể thúc đẩy sự sáng tạo.