Giới nhà giàu châu Á và cơ hội định cư qua đầu tư

Giới nhà giàu châu Á và cơ hội định cư qua đầu tư

Sau sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), làn sóng đầu tư nhập cư của tầng lớp nhà giàu châu Á đang đổ về Ireland. “Con hổ vùng Celtic” đang là nền kinh tế hưởng lợi từ tiếp từ sự kiện Brexit khi dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng từ Anh về Ireland.

Cánh cửa bước vào châu Âu

Lấy quyền cư trú Ireland thông qua Chương trình Đầu tư Định cư (IIP) ngày càng trở nên phổ biến đối với các cá nhân và các gia đình có giá trị tài sản ròng cao tại Châu Á. Số liệu năm 2020 của Bộ Tư Pháp Ireland ghi nhận 260 người đã đổ tổng cộng 185,6 triệu euro cho các hoạt động đầu tư doanh nghiệp và tài trợ Chính phủ, thông qua chương trình IIP. Con số tăng vọt này đã nâng tổng số tiền thu được từ các hoạt động đầu tư định cư nhận thường trú nhân lên 1,01 tỷ euro.

Chương trình IIP với ưu điểm nhanh chóng, đơn giản và đặc biệt linh hoạt. Đương đơn chỉ mất 4-6 tháng để nhận được Thư chấp thuận và không yêu cầu về ngoại ngữ hoặc trình độ học vấn. Nhà đầu tư chỉ cần chuyển tiền đầu tư sau khi nhận được phê duyệt. Ngoài ra, yêu cầu về cư trú – nghĩa là thời gian cần thiết để ở lại Ireland để duy trì tình trạng cư trú – chỉ là một ngày mỗi năm dương lịch, cho phép các nhà đầu tư lấy quyền cư trú mà không cần chuyển đến Ireland hoặc trở thành cư dân thuế ở đó. Tất cả điều này giải thích tại sao hàng trăm cá nhân có giá trị ròng cao đang nộp đơn đầu tư định cư Ireland.

Để tham gia IIP, các cá nhân và gia đình này cần đầu tư 1 triệu Euro vào các doanh nghiệp trong những lĩnh vực cụ thể được chính phủ Ireland khuyến khích hoặc có thể tham gia từ thiện vào một quỹ của Ireland để nhận thị thực sinh sống. Với các khoản đầu tư vào Ireland, họ và thành viên trong gia đình sẽ có được cơ hội kinh doanh ổn định tại quốc gia này, hưởng các chính sách hỗ trợ dành cho người bản địa cũng như cơ hội làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia. Đồng thời, con cái của các nhà đầu tư được miễn học phí khi học tập tại các trường công lập tại Ireland, cùng nhiều triển vọng tương lai tươi sáng hơn sau khi tốt nghiệp.