Vấn đề kinh tế đằng sau câu hỏi: Cầm tiền mừng tuổi của con tiêu ngay, cất đi, gửi ngân hàng, mua vàng hay đầu tư chứng khoán?

Vấn đề kinh tế đằng sau câu hỏi: Cầm tiền mừng tuổi của con tiêu ngay, cất đi, gửi ngân hàng, mua vàng hay đầu tư chứng khoán?

Với một khoản tiền mặt nhàn rỗi – có thể là tiền mừng tuổi của con – có những cách xử lý ra sao vào tác động đến nền kinh tế thế nào? Hãy cùng nhìn lại các kênh tiền chảy trong nền kinh tế năm 2021 để thấy người Việt nói chung đang ưa chuộng hình thức nào nhất.

Cầm tiền mừng tuổi của con tiêu ngay, bạn đóng góp gì cho nền kinh tế?

Xét trên khía cạnh kinh tế học hành vi, nếu bạn tiêu ngay số tiền đó, theo quan điểm của Keynes, bạn đã lựa chọn tiêu dùng ngay và bỏ qua thu nhập tiềm năng trong tương lai (cũng có thể là khoản lỗ trong tương lai).

Còn xét về kinh tế vĩ mô, tiêu dùng chính là một bộ phận của GDP. Việc tiêu dùng là một cách để kích thích sản xuất, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. 

Tuy nhiên, đây chưa hẳn sẽ là phương án được nhiều người lựa chọn ở thời điểm hiện tại. 

Khảo sát mới nhất của YouGov – công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, cho thấy đại dịch đã làm thay đổi bức tranh tài chính cá nhân tại Việt Nam. Người tiêu dùng đang thận trọng hơn về thói quen tiêu dùng ngắn hạn cũng như các kế hoạch tài chính dài hạn của họ.

Gần một nửa hộ gia đình đã bị giảm thu nhập vào năm 2021. Hơn 25% cho biết rằng thu nhập của họ giảm nhẹ từ 10-20%. Trong khi đó, 20% chứng kiến mức giảm lớn, giảm ít nhất 20% so với mức lương trước đây. Trong bối cảnh đó, 28% người tiêu dùng Việt Nam tăng mức tiết kiệm và giảm chi tiêu cho các khoản tiêu dùng không thiết yếu.

Nếu cất tiền đi?

Thay vì tiêu ngay, nếu lựa chọn cất tiền mừng tuổi của con vào lợn tiết kiệm, hoặc két sắt, bạn sẽ đứng trước rủi ro lạm phát. 

Lạm phát phản ánh sự suy giảm sức mua trên một đơn vị tiền tệ. Khi mức giá chung tăng cao, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn so với trước đây. Vẫn với số tiền mừng tuổi đó, nhưng nếu cất đi thì đến cuối năm, lượng hàng hóa có thể mua được đã giảm.

Gửi ngân hàng thì sao?

Ngân hàng vẫn là lựa chọn tin cậy của nhiều gia đình. Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng vẫn ở mức thấp so với thời điểm trước dịch Covid-19, hiện tại, kênh ngân hàng được xem là kênh bảo toàn vốn, và không còn hấp dẫn người dân như trước.

Với Covid-19, lãi suất huy động tiền gửi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, khiến lượng tiền tiết kiệm của người dân gửi vào ngân hàng sụt giảm.