Kinh tế Mỹ bùng nổ hậu đại dịch, Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất?

Kinh tế Mỹ bùng nổ hậu đại dịch, Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất?

Được hậu thuẫn bởi những gói kích thích khổng lồ của Chính phủ và chiến dịch triển khai vaccine nhanh chóng, kinh tế Mỹ đã hồi phục mạnh mẽ. Làn sóng hồi phục còn lan tỏa sang cả những nước khác, làm bừng sáng triển vọng kinh tế của những quốc gia có liên hệ chặt chẽ với kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng đà hồi phục sẽ không diễn ra đồng đều mà chia thành 2 cấp độ – điều sẽ khiến những khoảng cách trong kinh tế toàn cầu ngày càng mở rộng.

Trong khi các lệnh phong tỏa trong năm ngoái dường như đã tác động đồng đều tới các nền kinh tế, có những dấu hiệu sớm cho thấy quá trình thoát khỏi đại dịch không giống như vậy.

Các nước giàu có và những nền kinh tế dựa vào xuất khẩu đang tận hưởng những thành quả sớm từ các chiến dịch tiêm vaccine thành công và tăng trưởng quay trở lại. Ngược lại, những nước nghèo hơn đang nhìn thấy dòng vốn bị rút ra. Nhiều nước chưa thể tiếp cận vaccine và một số phải chịu đựng những làn sóng lây nhiễm mới – thứ tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch, ngành vốn đóng vai trò quan trọng đối với họ trong những năm gần đây.

Kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm nay, mạnh nhất kể từ năm 1984. Theo OECD, nếu dự báo đó trở thành hiện thực, thậm chí GDP Mỹ sẽ cao hơn cả dự báo được đưa ra ở thời điểm trước dịch. Không có nền kinh tế lớn nào, kể cả Trung Quốc, có thể làm được như vậy. Giới phân tích nhận định Mỹ sẽ là động lực tăng trưởng chính của kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Chương trình tiêm chủng vaccine của Mỹ – mà được triển khai với tốc độ nhanh hơn phần lớn châu Âu và châu Á – đã cho phép các hoạt động kinh tế quay trở lại trạng thái bình thường sớm hơn. Tuy nhiên, quyết định theo đuổi những gói kích thích khổng lồ mới là thứ làm nên khác biệt. Rất ít nước giàu có khác mạnh tay chi tiền như Mỹ, trong khi những nước nghèo hơn không có đủ năng lực để làm như vậy.

Clayton Fletcher điều hành 1 safari và chỗ trú chân dành cho người đi săn ở miền Tây Nam Phi. Suốt năm ngoái, vì vắng bóng khách du lịch, anh kiếm sống bằng cách săn động vật và bán thịt lấy tiền. Anh phải vay tiền ngân hàng để có thể trả lương cho nhân viên. Tháng 2 vừa qua, anh đón đoàn khách quốc tế đầu tiên kể từ tháng 11/2019 nhưng kể từ đầu năm đến nay công ty đã phải hủy tổng cộng 16 đoàn khách từ Mỹ, Canada và châu Âu.

Một nền kinh tế Mỹ bùng nổ đang giúp nhiều nền kinh tế khác hồi phục, đặc biệt là những nước xuất khẩu nhiều hàng hóa và dịch vụ sang Mỹ. Việt Nam là 1 ví dụ. Theo ước tính của Allianz và Euler Hermes, chỉ riêng gói kích thích của Mỹ cũng sẽ giúp GDP Việt Nam tăng thêm 1,4% trong 2 năm tới, mức cao thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Mexico. Điều này giúp Việt Nam bù đắp những thiệt hại từ ngành du lịch.