Elon Musk làm việc 120 giờ/tuần để thay đổi thế giới, ‘bà hoàng truyền thông’ nhắn nhủ khiến người trẻ giật mình: Làm việc để sống hay sống để làm việc?

Elon Musk làm việc 120 giờ/tuần để thay đổi thế giới, ‘bà hoàng truyền thông’ nhắn nhủ khiến người trẻ giật mình: Làm việc để sống hay sống để làm việc?

Năm 2018 được biết đến là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với Tesla nói chung và Elon Musk nói riêng. Tình hình kinh doanh không khả quan khiến Musk lọ rõ vẻ mệt mỏi, kiệt quệ. Thậm chí, ông đã có bài phỏng vấn đầy nước mắt với tờ New York Times khi chia sẻ về việc phải làm 120 giờ mỗi tuần, sinh nhật trong cô đơn, không gia đình bạn bè tại nhà máy Tesla.

Khi ấy, Arianna Huffington, tổng biên tập tạp chí Huffington Post – người được mệnh danh là bà hoàng truyền thông đã gửi một bức thư cho Elon Musk nhằm động viên, chia sẻ với ông.

Bức thư ca ngợi những nỗ lực, cố gắng thay đổi thế giới của Elon Musk đồng thời chia sẻ sự không đồng tình với cách làm việc bán mạng của Musk.

Elon thân mến,

Cậu biết đấy, tôi là một người rất ngưỡng mộ cậu – cả về mặt cá nhân và tất cả những cách mà cậu đang thay đổi thế giới của chúng ta. Đặc biệt, tôi luôn thích thú mỗi khi nhìn thấy điều đầu tiên cậu làm là lấy điện thoại ra cho tôi xem video về những đứa con đáng yêu của cậu và những chiến tích mới nhất của chúng. Rõ ràng là cậu còn nhiều điều phải trải qua trong cuộc sống của mình, nhưng nó nói lên rất nhiều điều về cậu rằng đây là những gì bạn đang dẫn đầu.

Cậu là một người có tầm nhìn toàn cảnh đáng kinh ngạc. Tài năng thiên bẩm và niềm đam mê đổi mới, thay đổi thế giới luôn được khơi dậy trong cậu không chỉ cho con cái và bạn bè của cậu mà còn cho những gì cậu gọi là “phạm vi và quy mô của ý thức con người” và niềm khao khát “sự khai sáng lớn hơn” của chúng tôi. Và cậu là một người rất tin tưởng vào triết lý Hy Lạp cổ đại về các nguyên tắc đầu tiên, triết lý này khuyến khích việc chia nhỏ vấn đề thành những phần cơ bản.

Hãy quay lại điều đó. Như cậu đã nói với New York Times, cậu đã vắt kiệt sức mình khi làm việc 120 giờ mỗi tuần và chẳng thể được gặp gỡ con cái và bạn bè. Cậu đã có những ngày dài phải đóng cửa trong nhà máy Tesla và thậm chí không ra ngoài. Cậu cũng không có bất kỳ kỳ nghỉ nào. Không có cách nào để cậu có thể kết nối với tầm nhìn và sự sáng tạo tuyệt vời của mình khi cậu không cho mình thời gian để kết nối lại không chỉ với những người cậu yêu thương mà còn với chính cậu và trí tuệ của cậu.

Đây không phải là làm việc chăm chỉ dù tất nhiên cậu sẽ luôn làm việc chăm chỉ. Đó là làm việc theo cách cho phép cậu đưa ra quyết định tốt nhất của mình.

Cậu là một người theo hướng khoa học và dữ liệu. Cậu bị ám ảnh bởi vật lý, kỹ thuật, với việc tìm ra cách mọi thứ hoạt động. Vì vậy, hãy áp dụng niềm đam mê khoa học không chỉ vào sản phẩm mà còn cho chính bản thân cậu. Con người không phải là máy móc. Đối với máy móc – dù thuộc giống Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất hay lần thứ tư – thời gian chết là một lỗi; Nhưng đối với con người, thời gian chết là một tính năng. Khoa học rõ ràng. Và những gì nó cho chúng ta biết là không có cách nào đơn giản để cậu có thể đưa ra quyết định đúng đắn và đạt được tham vọng thay đổi thế giới của mình trong khi phải vắt kiệt sức lực và không còn sự nhiệt huyết. 

Tôi trích dẫn một nghiên cứu thế này: Sau 17-19 giờ không ngủ, chúng ta bắt đầu trải qua mức độ suy giảm nhận thức tương đương với nồng độ cồn trong máu là 0,05%, dưới ngưỡng cho phép say rượu hợp pháp. Không một nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào thuê những người đến làm việc trong tình trạng say xỉn, vì vậy đừng mô hình hóa hành vi đó cho nhân viên của cậu.

Tesla là một cuộc cách mạng vì đó là tất cả về cách chúng ta có thể sử dụng năng lượng hiệu quả nhất, vốn có tiềm năng thay đổi thế giới. Đó là lý do tại sao việc Model 3 có thể sản xuất đại trà lại quan trọng như vậy. Cậu đã phải đối mặt với những thử thách đáng kinh ngạc và cậu đã đáp ứng chúng bằng cách ngày càng nghiêm khắc và quyết tâm hơn trong việc áp dụng khoa học mới nhất. Nhưng đồng thời, cậu đang chứng tỏ một cách sử dụng năng lượng của con người vô cùng lỗi thời, phản khoa học và kém hiệu quả một cách khủng khiếp. Nó giống như cố gắng đưa chúng ta vào tương lai năng lượng sạch (hoặc vào không gian) bằng động cơ hơi nước đốt than. Việc này không mang lại kết quả nào hết.

Elon à, tương lai của Tesla phụ thuộc vào việc cậu tạo ra kiệt tác của mình. Nó không phụ thuộc vào số giờ cậu thức. Tesla – và thế giới (không kể đến cậu và những đứa con xinh đẹp của cậu) – sẽ tốt hơn nếu cậu thường xuyên xây dựng kịp thời để tiếp nhiên liệu, nạp năng lượng và kết nối lại với nguồn dự trữ sáng tạo đặc biệt và sức mạnh đổi mới của cậu. Làm việc 120 giờ mỗi tuần không tận dụng được những phẩm chất độc đáo của cậu mà sẽ lãng phí chúng. Cậu không thể chỉ đơn giản là nỗ lực tới cùng – đó không phải là cách cơ thể và bộ não của chúng ta hoạt động. Không ai biết rõ hơn cậu rằng chúng ta không thể đến sao Hỏa bằng cách phớt lờ các định luật vật lý. Chúng ta cũng không thể đến được nơi mình muốn bằng cách phớt lờ các quy luật khoa học trong cuộc sống hàng ngày.

Trong cuộc phỏng vấn với Times, cậu đã đề cập rằng mình phải trải qua sinh nhật lần thứ 47 tại nơi làm việc (“cả đêm – không bạn bè, không có gì”). Tôi hoan nghênh sự trung thực và dễ bị tổn thương của cậu khi nhận ra rằng mình cần một cách làm việc mới. Đây là hướng đến một cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn – thậm chí hiệu quả hơn và có tầm nhìn xa hơn –  trong năm thứ 48. Cậu cần điều đó, Tesla cần điều đó, và thế giới cũng cần nó. Và trong lần sinh nhật tiếp theo của cậu, tôi rất vui được tổ chức một bữa tiệc mà tất cả điện thoại của cơ quan sẽ được bỏ lại sau cánh cửa!

Nguồn: Thriveglobal