Ngành hàng không quý 1 tiếp tục u ám nhưng các công ty logistics hàng không vẫn sống khỏe, thậm chí lợi nhuận còn tăng mạnh

Ngành hàng không quý 1 tiếp tục u ám nhưng các công ty logistics hàng không vẫn sống khỏe, thậm chí lợi nhuận còn tăng mạnh

Kết quả kinh doanh các doanh nghiệp ngành hàng không quý 1/2021 tiếp tục trong tình trạng không mấy sáng sủa. Ảnh hưởng của đại dịch tạo ra hoàn cảnh bất định, không thể nói trước bất cứ điều gì. Hàng không từng có thời điểm chứng kiện sự hồi phục mạnh mẽ hồi tháng 7 năm ngoái nhờ lực cầu nội địa, nhưng làn sóng COVID-19 trở lại khiến xu hướng đứt gãy.

Ngay lúc này, Việt Nam đang hành động quyết liệt để ngăn chặn đà bùng phát được đánh giá là phức tạp nhất kể từ làn sóng đầu tiên, doanh nghiệp hàng không vì thế mà tiếp tục phải lo lắng. Trong quý đầu năm, một đợt dịch khác ập đến ngay trước thời điểm diễn ra Tết Nguyên Đán.

Có thể thấy tác động rõ rệt nhất khi nhìn vào Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines ghi nhận mức lỗ trước thuế kỷ lục hơn 4.900 tỷ đồng. Doanh thu đạt 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ. Hai tháng đầu năm ngoái, thị trường hàng không chưa bị ảnh hưởng vì tác động của của đại dịch, bao gồm cả việc vẫn khai thác đường bay quốc tế.

Vietnam Airlines hiện đang lâm vào tình trạng đáng báo động, lỗ lũy kế tính đến 31/3/2021 ghi nhận âm 14.219 tỷ đồng, lớn hơn vốn điều lệ – tức đứng trước nguy cơ hủy niêm yết nếu không sớm được khắc phục. Hãng hàng không quốc gia đang có kế hoạch tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng ngay trong quý 2 này.