Thị trường chứng khoán giảm sâu, nhà đầu tư nên mua hay bán cổ phiếu?

Thị trường chứng khoán giảm sâu, nhà đầu tư nên mua hay bán cổ phiếu?

Chứng khoán Việt Nam mở phiên đầu tuần với sắc đỏ bao phủ, lượng giảm thắng thế khi áp đảo hoàn toàn mã tăng. Tuy đầu giờ chiều áp lực bán dần được thu hẹp dần, song cú “rũ cánh” của nhiều mã Bluechips khiến VN-Index bốc hơi gần 30 điểm xuống mốc 1.471. “Tội đồ” lớn nhất trong phiên giao dịch hôm nay là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi kéo tụt chỉ số.

Trên thực tế, cú rung rũ mạnh của thị trường trong phiên hôm nay đã được giới chuyên gia dự báo. Thị trường thiếu vắng động lực dẫn dắt đi lên khi tâm lý hưng phấn sau Tết đã dần vơi đi và dòng tiền mới vào thị trường không còn mạnh mẽ. Trong khi đó, nhiều biến số đến từ xung đột chính trị và bối cảnh lạm phát tăng cao tác động tiêu cực đến thị trường.

Bàn về nguyên nhân dẫn đến cú sập của thị trường trong phiên hôm nay, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam cho là có ba yếu tố chính.

Thứ nhất, phiên họp Fed bất thường để đánh giá lại tình hình lạm phát diễn ra vào 14/2 sẽ có kết quả vào tối nay. Mặc dù chưa có kết luận cụ thể, song nhiều người vẫn lo ngại những thông tin bất ngờ về việc tăng lãi suất được đưa ra.

Thứ hai, vấn đề lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa Ukraine và Nga. Những mâu thuẫn giữa các cường quốc dấy lên những lo ngại về chính sách tiếp cận về quân sự, ngoại giao và kinh tế của các cường quốc. Đây cũng là một yếu tố tác động tiêu cực đến tâm lý giới đầu tư.

Thứ ba, hai nhóm ngân hàng và chứng khoán nằm chủ yếu trong danh mục VNFIN Lead của ETF bán mạnh trong phiên ATC ảnh hưởng đến chỉ số chung. Việc hàng loạt cổ phiếu trụ giảm mạnh khiến tâm lý nhà đầu tư phần nào có sự thận trọng hơn.