Thị trường được dự báo sôi động trong năm Nhâm Dần, công nghệ sẽ giúp người dân gần hơn với thị trường chứng khoán

Thị trường được dự báo sôi động trong năm Nhâm Dần, công nghệ sẽ giúp người dân gần hơn với thị trường chứng khoán

Trao đổi trong Talkshow Phố Tài chính trên VTV8, các chuyên gia dự báo thị trường sẽ tiếp tục sôi động trong năm Nhâm Dần, số lượng người dân đầu tư chứng khoán sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong năm nay và đến từ nhiều vùng miền khác nhau trên khắp cả nước.

Trong đó, yếu tố công nghệ đã và sẽ đóng góp quan trọng vào sự sôi động này. Nếu là nhà đầu tư lâu năm chắc ai cũng còn nhớ cảnh hơn một thập niên trước đây là nhà đầu tư vẫn phải mang bao tải tiền đến công ty giao dịch, đếm tiền thì đếm theo cọc, đặt lệnh thì phải viết phiếu…Những cảnh này, thế hệ nhà đầu tư mới sẽ không bao giờ phải trải qua nữa.

Giờ đây, công nghệ đã thay đổi hoàn toàn, ngoài việc mở tài khoản hay giao dịch online thì giờ nhà đầu tư đã có thể tặng quà nhau qua tài khoản chứng khoán ngày Valentine, ngày lễ Tết…một cách dễ dàng và ở bất kỳ nơi đâu.

Chính vì vậy, năm mới Nhâm Dần sẽ là năm các công ty chứng khoán tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ cho nhà đầu tư, giúp người dân gần hơn với thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, phía cơ quan quản lý cũng đang đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống giao dịch mới cho toàn bộ thị trường, giúp thanh khoản thị trường sẽ sôi động hơn.

Trải qua hơn 2 thập kỷ hình thành và phát triển thị trường chứng khoán, ông bà đánh giá như thế nào về những thành phần tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán hiện nay?

Bà Trần Thu Thuỷ, Thành viên HĐQT CTCK VPS

Năm 2021 số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đã bằng 5 năm trước cộng lại, đa số là các nhà đầu tư cá nhân. Quy mô giao dịch của những nhà đầu tư cá nhân chiếm khoảng 90% quy mô giao dịch hàng ngày trên thị trường chứng khoán Việt Nam, trong số những nhà đầu tư cá nhân có rất nhiều nhà đầu tư thuộc thế hệ gen Z. Đặc biệt, công nghệ là một điểm rất quan trọng để hỗ trợ và gỡ bỏ rào cản về đầu tư.

Các nhà đầu tư có thể tiếp cận với thông tin từ thị trường, với kiến thức về đầu tư chứng khoán một cách dễ dàng hơn. Họ có thể mở tài khoản ở bất cứ nơi đâu bằng ứng dụng eKYC, hoặc các nhà đầu tư bây giờ có thể đầu tư bằng số vốn rất nhỏ. Chúng tôi cũng đã có những chương trình để thúc đẩy cho xu hướng này. Ví dụ năm 2021, chúng tôi đã giới thiệu tính năng lệnh FS – Fractional Share. Những nỗ lực đó có thể nhìn bằng số lượng tài khoản mở mới của những nhà đầu tư gen Z đã gấp hàng chục lần so với trước đây.

Ông Võ Đình Trí, Giảng viên Trường IPAG Business School Paris, Pháp

Số lượng người đầu tư càng ngày có độ tuổi càng trẻ là xu hướng chung trên thế giới. Người trẻ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về tài chính, không phải đến 30 – 40 tuổi mới nghĩ đến chuyện đầu tư. Hiện nay, giới trẻ chỉ với một chiếc điện thoại thông minh thì trên đó có tất cả các ứng dụng về tài chính. Sự phát triển của công nghệ đã hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ đầu tư, đặc biệt là đầu tư chứng khoán.

Trong đầu tư chứng khoán có phương pháp đầu tư gọi là fractional, tức là chia nhỏ lượng cổ phiếu ra để cho nhà đầu tư trẻ có nguồn vốn chưa nhiều vẫn hoàn toàn có thể tham gia được thị trường chứng khoán. Và một lý do nữa là yếu tố cộng đồng, có một xu hướng gọi là social trading, ở đó có những platform chia sẻ, họ không chỉ mua cổ phiếu mà trong các cái group đấy còn có những trao đổi để thúc đẩy tham gia thị trường chứng khoán.