“Làm IT Không Khó” Quan Trọng Là Bạn Có Dám Đương Đầu Với Những Thử Thách Hay Không ? ( Nguyễn Nghiêm Quyền )

Nguyễn Nghiêm Quyền (11/03/1997), Thuỵ Lôi, Thuỵ Lâm, Đông Anh, Hà Nội. Anh chàng từng tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin (IT) Trường Đại học Công Nghiệp Việt Trì. Và câu nói khiến anh chàng tâm đắc nhất ở thời điểm hiện tại đó là: “ 99% để dẫn tới thành công là: Một khi đã QUYẾT, hãy dùng hết TÂM huyết mà làm ! ” đó là phương châm sống để anh có được thành quả như hôm nay.

Với đam mê công nghệ thông tin khi thi đại học Nghiêm Quyền đã không ngần ngại lựa chọn ngành học mà anh chàng đã ao ước bấy lâu – Công nghệ thông tin (IT). Lập trình viên làm các công việc liên quan đến phần mềm máy tính, thu thập thông tin, tiến hành sửa chữa, khắc phục lỗi khi cần thiết… Nhờ đó các cá nhân, tổ chức có thể quản lý và sử dụng dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả. Như những giảng viên và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực IT nói chung, bộ môn Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (AT) nói riêng, nhiệm vụ và niềm cảm hứng mỗi ngày của TS Thiên Duy chính là nâng cao trình độ đồng thời lan tỏa những kiến thức và cảm hứng đến cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và xã hội. Trong quá trình công tác, các công trình nghiên cứu của Nghiêm Quyền đóng góp chủ yếu vào lĩnh vực an toàn thông tin, nâng cao nhận thức của mọi người về các mối nguy hiểm trong không gian mạng, đặc biệt bằng việc áp dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu và máy học (machine learning).

 

Hiện tại, Nghiêm Quyền đang làm việc trong lĩnh vực Thực tế tăng cường (Augmented Reality) – một lĩnh vực khó và khá mới mẻ ở Việt Nam. Augmented Reality là cụm từ mô tả trạng thái vật lý xung quanh con người, tuy nhiên trong không gian đó đã được chèn thêm các chi tiết ảo hóa nhờ vào smartphone, máy tính hay các thiết bị điện tử khác. Đây chính là kỹ năng đầu tiên mà một kỹ sư IT cần có. Nắm vững kỹ năng phát triển thuật toán bạn sẽ thực hiện công việc hiệu quả hơn rất nhiều, nhất là với quy mô dữ liệu khổng lồ như ngày nay.

Cố Gắng Nỗ Lực Đẻ Trở Thành Một Chuyên Gia Trong Lĩnh Vực IT
Cùng với đó, chàng trai 9X luôn ý thức phải nỗ lực vươn lên trong học tập. Dưới sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, Nghiêm Quyền đã đạt được nhiều thành tích đáng khen ngợi, và danh hiệu Sinh viên xuất sắc toàn diện. Sau khi có được những thành quả đó, mọi người đã dần dần thay đổi suy nghĩ và ủng hộ con đường sự nghiệp mà anh chàng đã chọn. Nhờ vào những kiến thức được thầy cô truyền đạt, Nghiêm Quyền đã tiếp cận lĩnh vực này một cách khá là thuận lợi. Nghiêm Quyền đã và đang nghiên cứu và phát triển thành công rất nhiều dự án lớn. Ứng dụng đầu tiên mà anh chàng thiết kế thành công là Biano, một ứng dụng về một cây đàn Piano ảo được lập trình sẵn để có thể chơi lại những bản nhạc thú vị. Ứng dụng thứ hai là World Scanner, ứng dụng này hỗ trợ người dùng quét môi trường thực tế xung quanh, sau đó xử lý và mô hình 3D từ môi trường xung quanh. Ngoài ra, Nghiêm Quyền cũng có một số ứng dụng cá nhân liên quan tới chỉnh sửa ảnh, quét mã QR phục vụ cho một số người dùng…

Để vượt qua được những thử thách, Nghiêm Quyền cho rằng, người trẻ cần luôn giữ thái độ mình có thể làm được, cộng với tinh thần nhiệt tình, nhanh nhạy trong việc nhận biết và bắt lấy các cơ hội trong cuộc sống. Theo Nghiêm Quyền, các bạn trẻ cần chủ động và tự tin vào bản thân mình; không nên giữ suy nghĩ rằng mình vẫn còn trẻ, hay mình chưa sẵn sàng cho những công việc khó nào đó. Cơ hội xuất hiện khi bạn nhìn xung quanh và tự đặt câu hỏi cho chính mình, rằng vì sao chưa ai làm việc đó? Và nếu bạn chần chừ hay do dự không bắt tay vào làm thì ai đó chủ động hơn bạn sẽ dấn thân vào làm thay cho bạn, thế là cơ hội sẽ biến mất.

 

Nghiêm Quyền chia sẻ: Trên thực tế vấn đề bằng cấp không ảnh hưởng nhiều đến quyết định nhận một nhân viên IT của nhà tuyển dụng. Có thể rất nhiều ngành lựa chọn nhân lực thông qua bằng cấp. Nhưng ngành IT thì điều đó lại xếp sau kinh nghiệm. Quan trọng nhất đối với một nhân viên IT đó là bạn làm được gì, bạn có kinh nghiệm ra sao. Nhiều người bảo rằng IT là một lĩnh vực khô khan, nhàm chán, tuy nhiên là một người đã tìm hiểu và có kiến thức, Nghiêm Quyền nhận thấy IT cũng là một công việc sáng tạo. Cũng giống như chính bản thân anh chàng, là một người lập trình có thể tạo ra những ứng dụng mà mình mong muốn, hỗ trợ cho học tập, công việc và kể cả mục đích giải trí cho cá nhân, bạn bè và khách hàng. Vì thế, Nghiêm Quyền luôn mong muốn các bạn trẻ hãy mạnh dạn theo đuổi lĩnh vực này bởi làm IT trong thời đại 4.0 là vô cùng thiết thực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.