Tỷ giá ổn định, tiền đồng mạnh lên, giảm gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài

Tỷ giá ổn định, tiền đồng mạnh lên, giảm gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài

Với tiêu đề “Tiền đồng có thể mạnh lên trong năm 2021”, Báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô của VNDIRECT cho rằng, tăng trưởng kinh tế năm 2021 có thể đạt mức 7,1%, vốn FDI giải ngân trong năm 2021 có thể tăng 7% so với cùng kỳ. Khối ngoại có thể quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

VNDIRECT cũng cho rằng đồng USD suy yếu sau những động thái chưa từng có của FED và tiền đồng sẽ mạnh lên, tỷ giá VND/USD sẽ ổn định từ nay đến cuối năm.

Phân tích của VNDIRECT cho thấy, chính sách nới lỏng chưa từng có tiền lệ nhằm giải cứu nền kinh tế Mỹ khỏi suy thoái do đại dịch gây ra, cùng với triển vọng tăng trưởng kinh tế tiêu cực của nước Mỹ trong năm 2020 đã khiến đồng USD suy giảm.

Tại ngày 2/11, chỉ số đo sức mạnh đồng USD đã giảm 2,4% kể từ đầu năm. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất điều hành về mức 0-0,25% và tái khởi động lại chương trình mua vào trái phiếu (hay còn gọi là nới lỏng định lượng “QE”).

VNDIRECT dự báo “đồng USD yếu” trong năm 2021 do Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế và đồng nhân dân tệ (NDT) mạnh lên trong những tháng gần đây có thể giúp thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, qua đó hỗ trợ tỷ giá.

Bên cạnh đó, tỷ giá được hỗ trợ mạnh bởi thặng dư thương mại đạt mức 18,7 tỷ USD, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2019 và dự trữ ngoại hối liên tục gia tăng trong thời gian qua và đã tăng lên mức 92 tỷ USD vào cuối tháng 8/2020. VNDIRECT dự báo tỷ giá sẽ duy trì xu hướng ổn định từ nay đến cuối năm 2020.