Vì sao bất động sản vẫn giữ vị thế kênh đầu tư an toàn nhất?

Vì sao bất động sản vẫn giữ vị thế kênh đầu tư an toàn nhất?

Trước áp lực lạm phát, BĐS vẫn là kênh trú ẩn an toàn

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, lạm phát đã hiện diện và làm chao đảo nền kinh tế thế giới, Việt Nam cũng có nguy cơ. Thông thường, nếu lạm phát thì vàng, bất động sản,…  sẽ là kênh trú ẩn an toàn. Năm 2022 sẽ là năm xảy ra “sốt” ở một số phân khúc BĐS- điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ hút dòng tiền đầu tư vào lĩnh vực này.

Rõ ràng, trước những lo lắng về rủi ro lạm phát tăng cao, các nhà đầu tư đã lựa chọn bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền. Nếu như trước đây, dòng tiền gửi tiết kiệm được coi là kênh trú ẩn an toàn thì nay, tiền gửi từ dân cư vào tổ chức tín dụng tiếp tục giảm trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động ở mức thấp.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng có xu hướng chậm lại trong nhiều tháng gần đây và bắt đầu chững lại từ tháng 7/2021. Tháng 8 và tháng 9 là hai tháng liên tiếp ghi nhận lượng tiền gửi giảm so với tháng liền kề, ở mức 1.000 – 1.500 tỷ đồng.

Theo lý giải của các chuyên gia, giữa bối cảnh này, các nhà đầu tư sẽ phải rút tiền ra khỏi ngân hàng vốn có lãi suất không bao giờ đuổi kịp tốc độ lạm phát và đổ vào các kênh đầu tư hấp dẫn như bất động sản. Đây là bài học đã được minh chứng qua nhiều thời kỳ lạm phát cả ở Việt Nam và thế giới.