Thưởng Tết 2022: Khối ngân hàng ổn định

Thưởng Tết 2022: Khối ngân hàng ổn định

Chị Lê Thị Nghĩa, ở Hà Nội, nhân viên một ngân hàng thuộc nhóm dẫn đầu thị trường cho biết, năm nay dịp Tết, CBCNV vẫn kỳ vọng thưởng sẽ như năm trước, (nếu thấp hơn cũng không nhiều). Chị Nghĩa nhớ lại Tết năm 2021, ngân hàng lãi lớn trong năm 2020, những nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được thưởng bình quân 4 – 5 tháng lương, hoàn thành xuất sắc được 6-7 tháng lương. Với mức lương gần 20 triệu đồng mỗi tháng, mỗi dịp sắp Tết là một dịp để chị Nghĩa hy vọng. “Năm nay, ngân hàng chưa thông báo kế hoạch thưởng Tết, thưởng năm, nhưng có thể bằng năm trước, hoặc giảm hơn chút”, chị Nghĩa nói.

Với doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực khách sạn, năm 2021 tiếp tục nối dài chuỗi ngày khó khăn, thậm chí không có cả khách nội địa, khi các đợt giãn cách xã hội, hạn chế đi lại của từng địa phương làm nản lòng du khách. Ông Hoàng Văn Vinh, chủ khách sạn The Horizon Nha Trang cho biết, năm 2020, dù ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng mỗi lần bùng dịch chỉ kéo dài 1-2 tháng, thế nhưng năm nay, hầu như khách sạn cả năm đóng cửa vì dịch, tới nay vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại. “Hiện các doanh nghiệp du lịch, từ lữ hành tới khách sạn đều chưa nghĩ tới thưởng Tết cho người lao động. Dù không có khách nhưng chúng tôi vẫn duy trì một lượng nhân viên để dọn phòng, đảm bảo sạch sẽ. Dịp Tết sắp tới, dù chưa có kế hoạch, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng thu xếp để có một khoản động viên người lao động đã vất vả đồng hành với doanh nghiệp”, ông Vinh nói.

Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel – ông Phạm Duy Nghĩa cho biết, từ khi có dịch COVID-19, thay vì phục vụ các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước, công ty ông chuyển hẳn sang tổ chức đón chuyên gia và người Việt về nước. “Tuy số khách không nhiều, nhưng có nguồn thu duy trì hoạt động, có việc làm giữ chân nhân viên trong lúc khó khăn chờ du lịch phục hồi. Dù khó khăn, chúng tôi sẽ cố gắng thưởng Tết, mức thưởng bằng khoảng nửa tháng lương”, ông Nghĩa nói.

Theo đánh giá của lãnh đạo ngành Lao động, tại một số địa phương, nhiều doanh nghiệp vẫn cố để chăm lo và giữ chân người lao động. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bùi Thanh Tùng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương cho biết, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt chính sách về lao động, đặc biệt về tiền lương, thưởng Tết. Tuy nhiên, theo ông Tùng, tới nay chưa có tổng hợp về thưởng Tết cho người lao động trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương Phạm Văn Tuyên cho biết, tới nay chưa nhận được báo cáo của các địa phương, khu công nghiệp về lương, thưởng Tết. Dù vậy, ông Tuyên dự đoán thưởng Tết năm nay sẽ bằng hoặc chỉ giảm nhẹ so với năm ngoái.

Đề xuất dành 435 tỷ đồng tặng quà người có công trong dịp Tết

Bộ LĐ-TB&XH vừa trình Chủ tịch nước kế hoạch tặng quà người có công với cách mạng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, với tổng kinh phí hơn 435 tỷ đồng. Nguồn lấy từ ngân sách nhà nước. Theo đó, sẽ có 2 mức quà, mức 600.000 đồng/người, tặng người hoạt động cách mạng trước năm 1945, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh mất sức từ 81% trở lên, thân nhân liệt sĩ; quà mức 300.000 đồng/người (với những người có công còn lại).