Hành Trình Phát Triển Cộng Đồng App Marketing Việt Nam

Mỗi chặng đường dài luôn được khởi đầu từ những bước tiến nhỏ, Cộng đồng App Marketing Việt Nam cũng thế. Nửa cuối 2019, ý tưởng tạo nên một sân chơi lành mạnh, hữu ích, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và các tình huống thực tiễn trong quá trình xây dựng, vận hành và phát triển ứng dụng di động của anh Hoàng Minh Dương và bạn Ngô Thái Hoàng Tuấn là tiền đề cho sự xuất hiện của Cộng đồng App Marketing Việt Nam.

 

Đầu 2020, thị trường kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử (TMDT) và ngành ứng dụng di động (gồm TMDT, trò chơi và các lĩnh vực khác) được ghi nhận có tốc độ tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ 5 năm trước đó, theo Statista. Cùng thời gian đó, Cộng Đồng App Marketing Việt Nam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ phát triển nội dung gồm 7 thành viên, được dẫn dắt trực tiếp bởi bạn Ngô Thái Hoàng Tuấn. Với vốn hiểu biết trong lĩnh vực thương mại điện tử và ứng dụng trò chơi, đội ngũ phát triển Cộng đồng App Marketing Việt Nam nhanh chóng có được sự tin cậy của giới chuyên môn và được ủng hộ nhiệt tình từ các đối tác trong nước và quốc tế.

Chọn Facebook Groups là nơi đặt nền móng của Cộng đồng. Chưa đầy 2 tháng ra mắt, cụ thể từ cuối tháng 2 đến hết tháng 4, 2020, số lượng thành viên tham gia vào Cộng đồng App Marketing Việt Nam đã nhanh chóng đạt mốc 1000 (chưa gồm đội ngũ phát triển nội dung). Trong số đó, có 45% đến từ các đội agencies; 37% đến từ các công ty clients; 15% là các bạn học sinh, sinh viên quan tâm đến lĩnh vực tiếp thị & phát triển ứng dụng di động; 3% là các anh chị chuyên gia, C-levels đến từ những doanh nghiệp lớn. Với tiêu chí “Chia sẻ thật – Kết nối sâu”, Cộng đồng App Marketing Việt Nam nhanh chóng trở thành “điểm đến” thường xuyên của nhiều digital marketer. Đồng nghĩa với việc đội ngũ phát triển cần đảm bảo một tiến độ sản xuất nội dung đều đặn, đồng thời đạt được chất lượng và độ chính xác của thông tin, kiến thức khi nội dung được chia sẻ vào Cộng đồng.

Ngoài ra, bài toán đặt ra cho đội ngũ phát triển Cộng đồng vào thời điểm đó còn là làm thế nào tiếp cận và thu hút nhóm marketers (nhóm newbie và những anh/chị đã có kinh nghiệm) quan tâm đến lĩnh vực tiếp thị, phát triển ứng dụng? Làm thế nào để tăng số lượng thành viên tham gia nhóm? Làm sao để kích thích mọi người tương tác với nội dung, đóng góp ý kiến? Hơn thế nữa, việc nâng cao chất lượng nội dung, chất lượng thành viên là một trong những nhiệm vụ ưu tiên mà đội ngũ cần hiểu rõ.

“Khi chúng ta xây dựng cộng đồng, nội dung được chia sẻ sẽ là yếu tố quyết định chất lượng và số lượng thành viên của cộng đồng đó” – Hoàng Tuấn cho biết. Thật vậy, Cộng đồng App Marketing Việt Nam từ những ngày đầu đã được thiết lập các nội quy cụ thể, phù hợp với nhóm đối tượng tham gia & quy định rõ về hình thức, nội dung bài viết, cũng như cách trao đổi, kết nối, cách đặt câu hỏi và trả lời sao cho phù hợp, nhằm đảm bảo một môi trường lành mạnh với mọi thành viên. Nhằm tạo ra giá trị thật, mọi bài viết khi xuất hiện trong nhóm đều có sự cân nhắc của đội ngũ vận hành. Không ít những Cộng đồng Digital Marketing khác đã xuất hiện trước đó đi vào ngõ cụt trong khi đã có hàng chục ngàn thành viên. Hiểu rõ điều này, Hoàng Tuấn và đội ngũ phát triển luôn chọn chất lượng hơn số lượng. Không chỉ chất lượng nội dung từng bài viết mà còn là chất lượng của từng thành viên tham gia vào Cộng đồng. Với sự chọn lọc này, đến nửa cuối 2020 – đầu 2021, trước giai đoạn Covid-19, Cộng đồng App Marketing Việt Nam đã chào đón hơn 4000 thành viên thực sự quan tâm đến lĩnh vực phát triển ứng dụng và hơn 50 “cái bắt tay” giữa các thành viên trong Cộng đồng mỗi tháng là con số ấn tượng mà đội ngũ đã ghi nhận được. Nhờ đó, Cộng đồng trở thành “điểm đến yêu thích” của các doanh nghiệp cung cấp phần mềm hỗ trợ phát triển ứng dụng hàng đầu khu vực như AppsFlyer, Adjust, Insider, CleverTap, Moengage,.. Không những vậy, các chương trình workshop, talkshow trực tuyến, webinar đã được tổ chức và công bố trong Cộng đồng đạt được sự hưởng ứng và tham gia tích cực với trung mình 220 thành viên cùng lúc tham gia theo dõi mỗi dịp. Từ đó, mọi thành viên không chỉ có cơ hội tìm kiếm kiến thức liên quan dễ dàng hơn mà còn có thể trao đổi trực tiếp, gián tiếp với các khách mời, chuyên gia và cả các anh chị mentors về vấn đề, tình huống thực tế của mình. Đến nay, Cộng đồng App Marketing Việt Nam đã chào đón thành viên thứ 7000 với hơn 3200 nội dung được chia sẻ rộng rãi. 

Mặc dù quy mô nhóm vẫn còn khiêm tốn, tuy nhiên Cộng đồng App Marketing được đánh giá là sân chơi hữu ích, lành mạnh dành cho các bạn, anh chị marketer quan tâm đến lĩnh vực tiếp thị ứng dụng tại Việt Nam. Không chỉ mang tới nguồn thông tin đáng tin cậy, nội dung kiến thức được kiểm duyệt bài bản, Cộng đồng còn là nơi kết nối, giao lưu giữa các marketer có cùng định hướng, tạo tiền đề vững chắc cho việc hợp tác lâu dài trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.