CNN: Giới nhà giàu ‘điên cuồng’ mua quốc tịch để chạy dịch Covid-19

CNN: Giới nhà giàu ‘điên cuồng’ mua quốc tịch để chạy dịch Covid-19

Đối với những người dân bình thường, dịch Covid-19 đồng nghĩa với việc giảm du lịch hoặc đến những quốc gia khác. Thế nhưng với tầng lớp thượng lưu, đại dịch lại là thời kỳ họ đầu tư vào mua quốc tịch và luôn có nhu cầu “chạy nạn” đến những vùng đất an toàn hơn.

Thị trường quốc tịch của giới nhà giàu hiện nay rất khác. Những tấm hộ chiếu không còn dựa trên quốc tịch thật sự hay xem xét đó là công dân nước nào, thay vào đó chúng dựa trên số tài sản mà bạn có.

Ngành công nghiệp kinh doanh hộ chiếu, hay các chương trình nhập tịch bằng đầu tư (CIP) hiện đang bùng nổ mạnh nhờ dịch Covid-19. Đây là phương pháp để giới nhà giàu chạy nạn khỏi những nơi nguy hiểm để đến vùng đất an toàn hơn, nhận được những ưu đãi tốt hơn từ chính phủ sở tại hoặc đơn giản là để tẩu tán tài sản ra nước ngoài một cách hợp pháp.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, mục đích chính của giới nhà giàu khi dùng CIP là được tự do di chuyển, tránh thuế hoặc hưởng những tiện ích về giáo dục, y tế… Thế nhưng, đại dịch đã làm thay đổi tất cả khi giờ đây sự an toàn mới là ưu tiên hàng đầu. Những quốc gia chống dịch tốt hiện lại đang thu hút nhiều đại gia trên thế giới đến trú ẩn thay vì những ưu tiên như thuế hoặc chất lượng sống.

“Những người giàu không chỉ lên kế hoạch cho 5-10 năm tới như mọi người đâu, họ chuẩn bị sẵn mọi thứ cho hơn 100 năm sau nữa cơ”, Giám đốc khu vực Châu Á Dominic Volek của hãng chuyên kinh doanh quốc tịch Henley&Partners nói với hãng tin CNN.