Nhân viên văn phòng đi làm 10 năm có 500 triệu đồng tiền tích luỹ, nên đầu tư căn hộ như thế nào để không phải quá nặng gánh vay ngân hàng?

Nhân viên văn phòng đi làm 10 năm có 500 triệu đồng tiền tích luỹ, nên đầu tư căn hộ như thế nào để không phải quá nặng gánh vay ngân hàng?

Đặt câu hỏi với chuyên gia BĐS tại tọa đàm do báo Dân trí mới đây, một bạn trẻ cho hay: “Tôi là nhân viên văn phòng đã đi làm được 10 năm nhưng chỉ tích lũy được khoảng 500 triệu. Nhiều người khuyên tôi nên vay thêm ngân hàng để đi mua căn hộ vì càng chờ giá căn hộ càng leo thang. Nhưng giá căn hộ hiện nay ngày càng cao, tầm 500 triệu đồng tôi phải sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn. Xin chuyên gia cho tôi lời khuyên?.

Trả lời nhà đầu tư này, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, đây là một câu hỏi rất khó bởi vì nguồn cung căn hộ ngày càng khan hiếm, nguồn cung căn hộ bình dân/vừa túi tiền càng hạn chế hơn. Nên nếu muốn mua, thì cứ mua đi bởi vì đợi thêm một thời gian thì giá nhà cũng sẽ tăng lên tương ứng. Và số tiền đó lại càng trở nên eo hẹp hơn.

Hiện giá căn hộ trong năm nay đã tăng khoảng 13-14% so với năm trước. Năm trước giá cũng tăng đâu đó khoảng 10%. Nếu người trẻ đợi thì cũng không có những sản phẩm rẻ hơn để lựa chọn.

Tuy nhiên, người mua sẽ cần có sự hỗ trợ và có 2 kịch bản đặt ra. Nếu bạn chỉ có sự hỗ trợ từ ngân hàng thì giá trị căn hộ mà bạn có thể mua sẽ dao động trong khoảng 800 đến 1 tỷ đồng, bởi vì chúng tôi thường khuyến nghị khách hàng chỉ nên vay từ 30-50% giá trị sản phẩm. Kịch bản thứ hai là có sự hỗ trợ từ ngân hàng và cả chủ đầu tư. Chúng ta cũng biết nếu mua sản phẩm ngay từ đầu, các chủ đầu tư thường đưa ra phương thức thanh toán rất linh hoạt, hỗ trợ rất nhiều cho người mua và thậm chí cho trả góp không lãi suất, không trả vốn luôn trong thời gian 2 đến 3 năm. Đây cũng là một điều người trẻ có thể cân nhắc.