Bài học từ sự sụp đổ của đế chế Daewoo: ‘Biểu tượng phép màu’ trở thành núi nợ khủng, đến chủ tịch cũng bị kết án tham ô

Bài học từ sự sụp đổ của đế chế Daewoo: ‘Biểu tượng phép màu’ trở thành núi nợ khủng, đến chủ tịch cũng bị kết án tham ô

Nhắc tới kinh tế Hàn Quốc, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến khái niệm chaebol – tên gọi của các đại tập đoàn gia đình. Họ được coi là động lực chính giúp xứ sở kim chi không những thoát khỏi tình cảnh đói nghèo, mà thậm chí còn vươn tầm thế giới. Daewoo – tập đoàn được người dân Hàn Quốc gọi với cái tên mỹ miều “biểu tượng về phép màu kinh tế” cũng là một trong số đó.

Thế nhưng, khái niệm này chỉ đúng với Daewoo vào những năm 1900. Tập đoàn này sau khi đạt được đỉnh cao đã một bước trở thành “con nợ” bị đóng băng toàn bộ các khoản vay và đối mặt với nguy cơ sụp đổ. Nguyên nhân chủ yếu được cho là đến từ máu liều mù quáng của nhà sáng lập Kim Woo Choong.

Biểu tượng về phép màu kinh tế

Daewoo được thành lập vào năm 1967 với tên gọi ban đầu là Daewoo Industries, một công ty dệt may với số vốn ban đầu khoảng 5.000 USD. Thời điểm đó, chính phủ Hàn Quốc quyết tâm đổi mới đất nước, giảm phụ thuộc vào nông nghiệp và tăng cường phát triển công nghiệp. Rất nhiều ưu ái đã được giới chức dành trọn cho các công ty gia đình để biến chúng trở thành các tập đoàn trụ cột của kinh tế Hàn Quốc. Tất nhiên, trong số đó có Daewoo.