Anh Nguyễn Hồng Minh Với Thú Vui Nuôi Chim Chào Mào Đột Biến Sinh Sản – Trồng Và Kinh Doanh Lan Đột Biến

Anh Nguyễn Hồng Minh Với Thú Vui Nuôi Chim Chào Mào Đột Biến Sinh Sản – Trồng Và Kinh Doanh Lan Đột Biến

Nguyễn Hồng Minh anh tốt nghiệp trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Công việc hiện tại của anh là trồng và kinh doanh Lan đột biến và nuôi chim chào mào đột biến sinh sản. Chia sẻ về nghề trồng và kinh doanh hoa lan, anh Hồng Minh cho biết: “Hoa lan đã giúp anh trở thành một con người hoàn toàn khác. Vì công việc này đã giúp anh trầm tính, biết lắng nghe, kiên trì, tỉ mẩn trong từng công việc và cũng trưởng thành hơn rất nhiều”. Chưa từng có kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc hoa lan, anh Minh đã tìm kiếm, học hỏi thêm từ những người đi trước về cách trồng từng loại lan, chăm sóc ra sao, nhân giống như thế nào, thú chơi tao nhã ấy cũng tốn của anh kha khá thời gian mày mò nghiên cứu. Sau khi thành thạo, khoảng hơn 1 năm anh Khoa biết đến dòng lan đột biến và giá trị kinh tế mà loài hoa này mang lại, anh đã chuyển hoàn toàn vào việc chăm sóc và nhân giống lan đột biến.

Tuy nhiên, để gây dựng được danh tiếng trong nghề như hiện tại, anh Nguyễn Hồng Minh đối diện với vô vàn vất vả, áp lực lúc mới bước chân vào nghề. Anh chia sẻ: “Giai đoạn đầu khi mới tiếp xúc với lan đột biến, anh gặp không ít khó khăn, trước tiên là điều kiện kinh tế chưa thoải mái được như bây giờ để có thể “mạnh tay”, thêm nữa, chưa biết rõ quy trình sinh trưởng và cũng như cách lựa chọn cây giống phù hợp… Dù vậy, mỗi khó khăn đều mang đến cho mình những kinh nghiệm quý giá, từ đó có thể phát triển được vườn lan thành công như hiện tại”.Trong nhiều năm trở lại đây, lan đột biến trở thành thú chơi xa xỉ chỉ dành cho những đại gia thực thụ, hoa lan đột biến có vẻ đẹp và sự cuốn hút riêng mà không loài hoa này sánh kịp, cộng thêm số lượng sản phẩm ra thị trường khá ít ỏi đã đẩy giá lan đột biến lên cao, ngang bằng với cả một gia sản. Khi hỏi về dự định tương lai, anh Hồng Minh bộc bạch: “Tính đến thời điểm hiện tại, bản thân tôi vẫn duy trì công việc trồng hoa lan đột biến để thỏa mãn đam mê cũng như kinh doanh để tạo ra lợi nhuận từ chính những giò lan yêu quý ấy. Và anh cũng vui và hạnh phúc khi được chia sẻ kinh nghiệm chơi lan đến cộng đồng yêu hoa lan khắp cả nước”.

Ngoài việc trồng và kinh doanh Lan đột biến anh còn đam với nghề chim chào mào đột biến sinh sản. Từ đam mê anh biến thành động lực và nỗ lực hết mình để có thể phát triển được một cơ sở nuôi chim như hôm nay. Thời điểm đầu nuôi chim, anh chỉ nuôi chơi một vài con mình bẫy được. Sau này, khi thấy phong trào chơi chim cảnh trở nên nở rộ. Cảm thấy mình có kiến thức về nuôi chim cùng với việc thị trường đang có nhu cầu lớn, anh đã nắm bắt và bước vào con đường nuôi chim chuyên nghiệp. Hiện tại, chủ yếu anh kinh doanh chào mào đột biến gen sinh sản. Ngoài kiến thức có được, anh tiếp tục học hỏi, mày mò thêm những kiến thức nuôi chim từ nhiều nguồn khác nhau. Để có nguồn hàng dồi dào, đa dạng cung cấp cho những người nuôi chim cảnh, anh chủ động tìm kiếm nguồn hàng ở các tỉnh phía bắc và các tỉnh miền anh tuyển chọn những con chào mào đột biến gen để thuần dưỡng, nuôi, sau đó bán cho những người chơi chim cảnh. Nhìn đàn chim cảnh của mình, anh Minh nhớ lại những ngày đầu đầy khó khăn. Anh chia sẻ: nếu chỉ có niềm đam mê, tình yêu với những chú chim thôi thì chưa đủ để có thể kiếm ra thu nhập. Có được như hôm nay, với anh, là cả một quá trình học học, mày mò các kiến thức về chim, thất bại, lỗ vẫn tiếp tục làm cho đến cùng. Ngoài công việc chăm sóc chim, cập nhật thêm kiến thức nuôi chim, anh Minh còn tích cực tham gia các hội nhóm nuôi chim như Hội để học hỏi thêm kinh nghiệm tuyển chọn, cách chăm sóc, thuần hóa chim. Đặc biệt anh thường xuyên lên các trang mua bán chim cảnh trên mạng để tuyển chim.

 

Đối với anh, làm nghề trước hết phải thật thà. Khi bán chim, chim như thế nào thì khi bán anh sẽ mô tả với khách như vậy, không khoa trương không nói quá lên nhằm bán được giá. Chính vì vậy, mà người mua chim của anh vô cùng tin tưởng. Chim tuyển về thường có ngoại hình đẹp, giọng hót hay nên được người nuôi chim cảnh vô cùng thích. Nuôi chim chào mào đột biến phải có niềm đam mê, đòi hỏi sự tỉ mẩn, cẩn thận. Nhờ đeo đuổi niềm đam mê chim cảnh này, anh Minh học được tính kiên nhẫn, thận trọng, mở rộng mối quan hệ với nhiều người ở nhiều độ tuổi, ngành nghề…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.