Taliban cho phép phụ nữ Afghanistan đi học, nhưng cấm nam nữ học chung

Taliban cho phép phụ nữ Afghanistan đi học, nhưng cấm nam nữ học chung

Quyền Bộ trưởng Giáo dục của Taliban, Abdul Baqi Haqqani cho biết họ muốn tạo ra một chương trình giảng dạy “hợp lý và mang tính Hồi giáo”. Theo tuyên bố mới nhất từ phía Taliban, phụ nữ ở Afghanistan sẽ được phép theo học một cách “an toàn”, miễn là việc học của họ phù hợp với luật Hồi giáo của Taliban. Tuy nhiên, nam nữ không được học cùng nhau.

Ông nói: “Người dân Afghanistan có thể tiếp tục học lên đại học nhưng phải tuân theo tính an toàn của luật Sharia, một môi trường nam nữ trộn lẫn sẽ không được chấp nhận”.

Được biết, Taliban đang tìm cách “tạo ra một chương trình giảng dạy hợp lý theo luật Hồi giáo, phù hợp với các giá trị của quốc gia và lịch sử, đồng thời có thể cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới”.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, hầu hết các trường học ở Afghanistan đã được tách biệt giới tính trước khi Taliban tiếp quản và theo ước tính, 2/3 trẻ em gái ở nước này không đến trường.

Nhóm chiến binh cầm quyền đã tuyên bố rằng trong tương lai, họ sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ theo luật Hồi giáo và không trả thù những người Afghanistan đã từng đầu quân dưới trướng kẻ thù của họ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nghi ngờ về điều này vì lịch sử đàn áp phụ nữ của họ.

Theo The Guardian, ở một số khu vực bị Taliban chiếm giữ, phụ nữ và trẻ em gái đã bị cấm đến trường hoặc rời khỏi nhà nếu không có nam giới hộ tống.

Dù áp dụng những chính sách trấn an lòng dân, hàng nghìn người vẫn tiếp tục cố gắng chạy trốn khỏi Afghanistan vì lo sợ Taliban sẽ lại đưa ra một chế độ áp bức khác. Tình trạng dân chúng tràn vào sân bay Kabul và nhồi nhét lên các máy bay rời khỏi đất nước vẫn đang tiếp diễn.