Vị tỷ phú từng đánh bại S&P 500 15 năm liên tiếp đặt cược một nửa tài sản vào Bitcoin

Vị tỷ phú từng đánh bại S&P 500 15 năm liên tiếp đặt cược một nửa tài sản vào Bitcoin

Tỷ phú, nhà quản lý quỹ đánh bại thị trường Bill Miller lạc quan về đồng bitcoin đến mức hiện bitcoin và các khoản đầu tư về tiền điện tử chiếm tới 50% giá trị tài sản cá nhân của ông. Điều này đã được ông tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn video với WealthTrack được công bố vào hôm thứ Sáu.

Miller, người nổi tiếng nhờ đánh bại chỉ số S&P 500 trong 15 năm liên tiếp từ 1991-2005 với tư cách là nhà quản lý quỹ tại Legg Mason. Trước đây, ông đã đầu tư rất nhiều vào bitcoin trong các quỹ mà mình quản lý. Tuy nhiên, tiết lộ của ông về danh mục đầu tư cá nhân cho thấy những điều mới.

Miller cho biết cá nhân ông bắt đầu mua bitcoin với giá khoảng 200 USD vào năm 2014 sau khi nghe bài nói chuyện của Wences Casares, được gọi là “Bệnh nhân số 0” của bitcoin (người phát cuồng về bitcoin) khi ông này giới thiệu về nó với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon, nơi diễn ra hội nghị công nghệ và truyền thông Sun Valley hàng năm.

Ông đã mua thêm một số bitcoin trong một vài năm tiếp theo, nhưng sau đó đã không mua nữa cho đến tận năm ngoái, khi giá chạm mức cao mới và sau đó bắt đầu giảm mạnh. Ông nghĩ đây là thời điểm tốt để mua vào. Miller bắt đầu mua lại bitcoin khi giá giảm từ mức cao gần 69.000 USD xuống còn 30.000 USD, vì ông cho rằng ngày càng có nhiều người sử dụng đồng tiền điện tử này, ngoải ra, các nhà đầu tư mạo hiểm và những người khác cũng đang đầu tư vào nó.

Miller lưu ý rằng một phần các khoản đầu tư bitcoin cá nhân của ông là vào các công ty có liên hệ chặt chẽ với giá trị của nó, chẳng hạn như công ty khai thác bitcoin Stronghold Digital (SDIG) và công ty phần mềm MicroStrategy (MSTR), công ty đang nắm giữ hàng tỷ đô la bitcoin, theo số liệu trên bảng cân đối kế toán.

Miller cho rằng bitcoin tốt nhất nên được coi là “vàng kỹ thuật số” với nguồn cung hạn chế nghiêm ngặt. Gần đây, ông tự cho phép mình được gọi là “bitcoin bull” (nhà đầu cơ bitcoin giá lên) thay vì chỉ là “bitcoin observer” (nhà quan sát bitcoin) vì ông cảm thấy lĩnh vực này hiện đã được phát triển thành một công nghệ có khả năng làm thay đổi cuộc chơi.

Mặc dù đầu tư nhiều vào bitcoin, lời khuyên của Miller dành cho các nhà đầu tư trung bình là hãy chỉ nên đặt 1% giá trị ròng của họ vào bitcoin. Ông lý luận rằng “nếu bạn đặt 1% danh mục đầu tư của mình vào đó để đa dạng hóa, khi mất hết, tôi nghĩ điều nghĩ này rất khó xảy ra, nhưng không phải là không thể, bạn luôn có khả năng chịu được khoản 1% bị mất đó “.

Lý do chính của ông cho lời khuyên đó là vì bitcoin là một khoản đầu tư đặc biệt.

“Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư bình thường nên tự hỏi bản thân, bạn có gì trong danh mục đầu tư của mình mà có khả năng hàng đầu chính là thâm nhập rất ít; có thể cung cấp một dịch vụ bảo hiểm chống lại thảm họa tài chính mà không ai khác có thể cung cấp và có thể tăng gấp 10 lần hay 50 lần? Câu trả lời là: không có gì cả”.

Trong khi đó, mặc dù các khoản đầu tư cá nhân của Miller cho kết quả tốt (ông cho biết 50% danh mục đầu tư còn lại của ông là cổ phiếu Amazon), các quỹ của ông không thành công như mong đợi. Miller Opportunity Trust, quỹ 2,2 tỷ USD mà ông là đồng quản lý, đã giảm khoảng 3% vào năm 2021 so với mức tăng khoảng 27% của chỉ số S&P 500.

Tham khảo CNBC