Nợ trái phiếu và ‘gây bão’ cho thị trường tài chính vẫn là chưa đủ, Evergrande ‘vỡ trận’ vì đi vay cả hộ gia đình Trung Quốc?

Nợ trái phiếu và ‘gây bão’ cho thị trường tài chính vẫn là chưa đủ, Evergrande ‘vỡ trận’ vì đi vay cả hộ gia đình Trung Quốc?

Ảnh hưởng đến ngành quỹ tín thác

Hàng chục nghìn hộ gia đình Trung Quốc đã mua những khoản đầu tư lợi nhuận cao của Evergrande đang có nguy cơ trở thành nạn nhân tiếp theo. Tập đoàn bất động sản Trung Quốc tiếp tục không thể thanh toán lãi đối với các khoản vốn được bán thông qua hệ thống ngân hàng “ngầm”, để thu hút hàng tỷ USD cho các dựa án xây dựng.

Nguồn tin thân cận tiết lộ, một số bên cho vay này, được gọi là các quỹ tín thác, thậm chí đã phải bỏ tiền túi để thay mặt trả nợ cho các nhà đầu tư giàu có của Evergrande. Trong khi đó, một số khác đang đàm phán về việc kéo dài thời gian thanh toán nợ với Evergrande. Hiện tại, giá trị của khoản nợ này vẫn chưa được tiết lộ và không có dấu hiệu nào cho thấy các quỹ tín thác đang yêu cầu khách hàng mua trái phiếu của Evergrande chịu tình trạng trì hoãn thanh toán.

Hiện tại, Evergrande không thể trả khoản thanh toán 40 tỷ NDT (6,2 tỷ USD) cho các sản phẩm đầu tư đã bán cho nhà đầu tư nhỏ lẻ. Điều này làm dấy lên tâm lý giận dữ và kéo theo làn sóng biểu tình trên toàn quốc, tạo thêm áp lực cho Bắc Kinh trong việc tìm ra giải pháp tránh bất ổn cho thị trường tài chính.

Việc khoản nợ của Evergrande liên quan đến cả ngành quỹ tín thác trị giá 3 nghìn tỷ USD sẽ gây rủi ro cho nhiều nhà đầu tư hơn. Ngoài ra, tình trạng này cũng đe dọa nguồn vốn phi ngân hàng lớn nhất cho lĩnh vực bất động sản khi các ngân hàng “ngầm” ít hoạt động hơn.

James Feng – đối tác sáng lập của Poseidon Capital Group, quỹ chuyên đầu tư vào doanh nghiệp ở tình thế đặc biệt và mắc nợ, cho biết: “Chính phủ Trung Quốc sẽ đặt mối ưu tiên ổn định xã hội lên một trong những vị trí hàng đầu.”

Quả bom hẹn giờ đang đếm ngược từng ngày, Evergrande phải nhanh chóng hoàn trả các khoản thanh toán cho những nhà đầu tư này. Trong quý IV, công ty này sẽ phải trả các khoản thanh toán cho 1,8 tỷ USD sản phẩm có lợi suất cao đã được bán thông qua quỹ tín thác cho khách hàng, tổ chức giàu có. Theo nhà cung cấp dữ liệu Use Trust, 4 tỷ USD nữa sẽ đến hạn vào năm tới.

Lo ngại về rủi ro bất ổn tài chính, chính phủ Trung Quốc đã thúc giục Evergrande nhanh chóng trả nợ. Trong một cuộc họp gần đây, các nhà quản lý đã yêu cầu tập đoàn này hoàn thiện các dự án nhà ở còn đang dang dở và trả nợ cho nhà đầu tư nhỏ lẻ, đồng thời ngăn chặn tình trạng vỡ nợ đối với trái phiếu USD. Trong khi đó, chủ tịch Evergrande – Hứa Gia Ấn, tuần trước nói với các nhân viên rằng sẽ hoàn trả cho các nhà đầu tư mua sản phẩm đầu tư của họ.