Năm 2021, ngân hàng nào thành công nhất trong chuyển đổi số?

Năm 2021, ngân hàng nào thành công nhất trong chuyển đổi số?

Chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ bất khả thi đối với các ngân hàng bởi lẽ xu hướng của tương lai là công nghệ. Ngân hàng nào không chạy đua đồng nghĩa với việc tự chấp nhận bị bỏ lại phía sau và tiếp đó là “loại khỏi cuộc chơi”. Bởi vậy, hàng loạt ngân hàng tập trung đẩy mạnh các tiện ích số nhằm “giữ chân” khách hàng và thu hút các khách hàng mới.

Và thực tế cho thấy cuộc đua số hoá trong ngành ngân hàng đã và đang diễn ra khốc liệt hơn bao giờ hết. Năm 2021, nhiều nhà băng đã chi hàng triệu cho đến hàng chục triệu USD để hợp tác với các “ông lớn” công nghệ nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, đưa dữ liệu lên điện toán đám mây. Đồng thời, cũng có những ngân hàng chọn cách đi khác là cho ra mắt hàng loạt các ứng dụng ngân hàng số hoặc ngân hàng thuần số hoàn toàn mới nhằm khẳng định vị thế của mình.

Đến nay, nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch trên kênh số. Cùng với đó, hệ sinh thái số, thanh toán số cũng được thiết lập để kết nối các dịch vụ ngân hàng với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại trải nghiệm mới mẻ và tiện ích cho người tiêu dùng trên không gian số.

Đơn cử như, TPBank triển khai mô hình ngân hàng LiveBank hoàn toàn tự động giúp khách hàng chỉ mất 3s để nhận diện và 30s để xử lý giao dịch. Techcombank chú trọng phát triển trải nghiệm khách hàng trên ngân hàng trực tuyến (Ebanking), giảm thiểu thời gian và chi phí giao dịch cho khách hàng. MBBank đã triển khai tích hợp tất cả các giao dịch ngân hàng và quản lý tài chính hoàn toàn miễn phí trên app MBBank và Biz MBBank. Hay có thể kể đến nhũng cái tên nổi lên khác như VPBank NEO của VPBank, Ipay của VietinBank…

Không chỉ dừng lại ở việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong giao dịch ngân hàng mà xu hướng các ngân hàng hiện đại trên thế giới hiện nay đang hướng đến là hình thành hệ sinh thái thông minh, thiết lập việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại trải nghiệm liền mạch và toàn diện trên mọi lĩnh vực cho người dùng.

Trong những ngày cuối năm 2021, Nam A Bank đã ghi dấu ấn trên lĩnh vực số hóa ngân hàng khi ra mắt Hệ sinh thái số ONEBANK – Một chạm mọi trải nghiệm, đánh dấu bước chuyển mình mới trong hành trình chinh phục công nghệ 4.0. Đây là một trong những hệ sinh thái hiện đại, đẳng cấp mới được triển khai ở một số nước phát triển. Nam A Bank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện hệ sinh thái đầy tính ưu việt này giúp khách hàng giao dịch không giới hạn thời gian, không gian, 356+.

Hệ sinh thái số ONEBANK sẽ mở ra một thói quen mới cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng mà không cần trực tiếp đến ngân hàng, tại đây khách hàng có thể trải nghiệm nhiều tiện ích dịch vụ khác để đáp ứng nhu cầu đa dạng của cuộc sống. Mô hình này thực tế đã triển khai ở những nơi phát triển mạnh về kinh tế, chẳng hạn như TP. Dubai. Đây có thể nói là nền tảng cơ bản cho phát triển ngân hàng số trong tương lai gần của Việt Nam.

Tại ONEBANK, khách hàng có thể nộp hay rút tiền từ tài khoản của tất cả các Ngân hàng tại Việt Nam bằng QRCode theo tiêu chuẩn VIETQR và trở thành ngân hàng Việt đầu tiên triển khai dịch vụ này. Song song đó, khách hàng có thể tự trải nghiệm các giao dịch như: gửi tiền tiết kiệm, mở tài khoản, thanh toán hóa đơn điện/nước, thanh toán thẻ, chuyển khoản 365+ không giới hạn thời gian-không gian, giao dịch và chuyển chứng từ tự động…