Triều Tiên mua 1000 ô tô Thuỵ Điển 50 năm không trả tiền, bất ngờ tình trạng xe hiện tại

Triều Tiên mua 1000 ô tô Thuỵ Điển 50 năm không trả tiền, bất ngờ tình trạng xe hiện tại

Khoản nợ hàng trăm triệu USD 50 năm không trả

Theo trang India Today, vào những năm 1970, Triều Tiên là một trong những quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất thế giới nhờ khai thác khoáng sản.

Thụy Điển, vào thời điểm đó, đã nhìn thấy tiềm năng thương mại với Triều Tiên. Ngày 7/4/1973, Thuỵ Điển đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Năm 1974, Lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành – ông nội của Chủ tịch Triều Tiên hiện tại Kim Jong-un – đã đặt mua 1000 chiếc xe Volvo mẫu 144 và một số thiết bị máy móc khác từ Thuỵ Điển.

Ngay trong năm đó, Thụy Điển bắt đầu vận chuyển những chiếc Volvo đến Triều Tiên. Nhưng ngay sau đó, có tin nói rằng, Triều Tiên không trả tiền mua ô tô cho Thụy Điển.

Tờ báo Thụy Điển Dagens Nyheter viết vào năm 1976: “Triều Tiên dự kiến ​​sẽ trả các khoản nợ nước ngoài của họ bằng việc trao đổi đồng và kẽm”, đề cập đến trữ lượng khoáng sản mà Triều Tiên dùng các thiết bị khai thác nhập khẩu để khai thác. “Nhưng các nhà kinh tế Triều Tiên đã quá lạc quan với dự tính của họ, giá những loại quặng này trên thị trường quốc tế cũng đã giảm xuống một cách thảm hại”.

Đơn hàng trị giá khoảng 73 triệu USD này đến nay vẫn chưa được thanh toán và trong gần năm thập kỷ qua, khoản nợ mà Triều Tiên phải trả Thụy Điển được điều chỉnh theo lãi suất và các khoản thuế khác, đã tăng gấp bốn lần, lên tới 330 triệu USD.