Trung Quốc và thành tích đáng nể: Hơn 1 tỷ dân đã được tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ

Trung Quốc và thành tích đáng nể: Hơn 1 tỷ dân đã được tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ

Mi Feng – người phát ngôn của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, tổng cộng 2,16 tỷ liều vắc-xin đã được tiêm trên toàn quốc tính đến ngày 15/9. Theo đó, hơn 1,01 tỷ người đã được tiêm đủ 2 mũi.

Trung Quốc đạt được cột mốc quan trọng này sau gần 10 tháng phê duyệt có điều kiện đối với vắc-xin công nghệ bất hoạt là Sinopharm và khởi động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử. 6 loại vắc-xin khác được phát triển bởi các hãng dược và viện hàn lâm trong nước kể từ đó cũng được phê duyệt và triển khai tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Song, sự thành công của chiến lược tiêm chủng này vẫn không thể ngăn chặn hoàn toàn sự bùng phát của dịch bệnh trong những tháng gần đây. Theo đó, nhiều người đặt ra câu hỏi về mức độ hiệu quả của các loại vắc-xin, đặc biệt là đối với những biến thể mới nhất. Quốc gia này đang chứng kiến một ổ dịch mới xuất hiện ở tỉnh Phúc Kiến, sau khi đã “dập dắt” đợt lây lan của biến chủng Delta trước đó.

Tốc độ tiêm chủng thần tốc đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu trong các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hiện tại, chỉ hơn 1 nửa dân số ở Mỹ và Nhật Bản được tiêm chủng đầy đủ, trong khi tỷ lệ ở Anh và Đức là hơn 60%. Theo Vaccine Tracker của Bloomberg, Ấn Độ ghi nhận tốc độ chậm hơn với 15% dân số được tiêm chủng đầy đủ.