Đà Bắc: nàng thơ của núi rừng Tây Bắc đang thu hút giới đầu tư

Đà Bắc: nàng thơ của núi rừng Tây Bắc đang thu hút giới đầu tư

Đà Bắc – địa phương giàu tiềm năng du lịch

Nằm cách trung tâm Tp. Hà Nội khoảng hơn 1 giờ di chuyển, Đà Bắc là địa điểm du lịch cộng đồng mới được khai thác phát triển trong khoảng 2 – 3 năm trở lại đây. Những ngôi làng của người Mường tại Đà Bắc giờ đây vẫn giữ nguyên được nét đẹp hoang sơ của cảnh sắc thiên nhiên. Chính vì thế, thung lũng nhỏ tại Hoà Bình nhanh chóng trở thành trở thành điểm đến lý tưởng cho nghỉ dưỡng cuối tuần, vừa nghỉ ngơi, vừa trải nghiệm đặc trưng văn hóa vùng miền.

Đến Đà Bắc, du khách sẽ bắt gặp những xóm làng nhỏ dung dị với những cư dân chất phác và hào sảng. Xem cách họ sống, họ lao động, thưởng thức những bữa ăn thuần chất từ vườn nhà, cảm giác bình yên và thích thú về một miền quê chợt len lỏi.

Sở hữu lợi thế về tài nguyên về thiên nhiên, khí hậu đặc trưng cùng sự đa dạng về địa hình đồi, núi, sông, suối đan xen, Đà Bắc thích hợp để phát triển du lịch thuận tự nhiên, hoặc các hoạt động trekking khám phá núi rừng, trong đó nổi tiếng nhất là cung trek Xóm Ké (dân tộc Mường) – Núi Biều – Bản Sưng (dân tộc Dao) – Xóm Đá Bia (người Mường Ao Tá). Không những vậy, du khách còn có thể tham gia chèo kayak trên sông Đà, đi thuyền trên hồ Hòa Bình ngắm cảnh sông nước mênh mông hay đạp xe dạo chơi trên cung đường quen thuộc. Cảm giác này gợi cho khách du lịch nhớ những những ngôi làng cổ tích tại Châu Âu, được bao bọc thanh bình dưới thung lũng, nơi cư dân sống hạnh phúc trong ngôi nhà nhỏ, tận hưởng không khí mát mẻ, đầy hoa thơm và trái mọng…

Ở Đà Bắc có đầy đủ những món ngon đặc trưng nhất của Hòa Bình như cá nướng sông Đà, lợn thui luộc, lợn muối chua, hạt dổi, rượu người Mường. Điểm gây thương nhớ trong những món ăn nơi đây là gia vị nêm nếm độc đáo của người Tây Bắc. Hạt dổi, hạt mắc khén,… đều là những thứ tạo nên nét đặc sắc và hương vị truyền thống của nơi đây. Những món ăn nóng hổi, thơm nức mùi hương của núi rừng.

Đà Bắc không chỉ khiến du khách ấn tượng về vẻ đẹp nên thơ, mộc mạc, lãng đãng khói sương mà nơi đây còn khiến du khách bất ngờ bởi nền văn hóa đậm đà của dân tộc Mường, với nếp làng, phong tục, văn hóa từ nghìn đời cùng kiến trúc nhà ở, nhạc cụ truyền thống và nhiều lễ hội dân gian.

Ngoài ra, nằm ở độ cao trung bình khoảng hơn 500m, lại tiếp giáp với khu vực lòng hồ Hoà Bình, khí hậu Đà Bắc được ví như Sapa tại Hoà Bình với 4 mùa ôn hòa mát mẻ. Trong khi quá trình đô thị hóa khiến môi trường sống ngày càng thay đổi, áp lực công việc tăng cao…ngày nay con người có xu hướng muốn trở về với thiên nhiên để được “chữa lành” và cân bằng cuộc sống”. Giữa những ngày hè tháng 7, tháng 8, khi thời tiết tại miền Bắc oi bức kéo dài, việc di chuyển lên Đà Bắc để thay đổi không khí vào cuối tuần là hoàn toàn phù hợp, để cải thiện sức khỏe, tinh thần…

Miền đất hứa thúc đẩy bất động sản phát triển

Giàu tiềm năng phát triển nhưng đến nay, Đà Bắc vẫn chưa có dự án nào được đầu tư bài bản, đa phần là những khu nghỉ dưỡng nhỏ lẻ, phát triển không đồng bộ. Đây chính là dư địa lớn mà những doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược đang nhắm tới.

Thành công của du lịch chính là đòn bẩy để thúc đẩy hoạt động bất động sản trên thị trường phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, kể từ khi tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu được phê duyệt, với nút giao thứ hai đi qua Đà Bắc, môi trường đầu tư tại đây có nhiều chuyển biến vượt xa kỳ vọng. Năm 2020, toàn huyện Đà Bắc đón hơn 90 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 30 tỷ đồng.

Thời gian tới, nhiều dự án quy mô sẽ sớm được triển khai trên địa bàn, nhằm tạo thành một không gian hoàn chỉnh cho du lịch quanh hồ Hoà Bình, đồng thời giúp Đà Bắc có một sắc thái mới, song vẫn tiếp tục duy trì những nét đẹp vốn có của thiên nhiên, văn hóa và truyền thống nơi đây.

Đà Bắc đang thực sự trở thành “nàng thơ” được giới đầu tư “săn đón” với các dự án hàng ngàn tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2021, huyện Đà Bắc đã cấp phép xây dựng 3 công trình/dự án, 88 giấy phép xây dựng nhà ở trên địa bàn.