Hơn 500 loại thuốc điều trị ở Mỹ tăng giá hàng chục lần trong năm 2021

Hơn 500 loại thuốc điều trị ở Mỹ tăng giá hàng chục lần trong năm 2021

Theo một phân tích của công ty nghiên cứu thị trường chăm sóc sức khỏe 46Brooklyn, sự gia tăng giá thuốc này là hệ quả khi các nhà sản xuất thuốc đang quay cuồng với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khiến số người đến khám bệnh định kỳ và nhu cầu đối với một số loại thuốc đều giảm.

Các công ty dược phẩm cũng phản đối những quy định cắt giảm giá thuốc mới từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, với lý do việc giảm giá thuốc sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngành sản xuất dược phẩm.

Danh sách tăng giá thuốc lần này do các hãng dược cung cấp bao gồm đợt tăng giá bán của hơn 300 loại thuốc của các ông lớn trong ngành dược phẩm như Pfizer và GlaxoSmithKline được Reuters đưa tin hồi tuần trước.

Phân tích của 46brooklyn cho thấy: Gần như tất cả các mức tăng đều dưới 10% và mức tăng trung bình là 4,8%, giảm nhẹ so với năm ngoái.

Cụ thể hơn, hãng dược phẩm Abbvie đã tăng giá khoảng 40 loại thuốc trong đó có thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp Humira tăng 7,4%. Đây là loại thuốc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp bán chạy nhất thế giới. Doanh thu từ việc bán thuốc Humira dự kiến ​​sẽ đạt 20 tỷ USD trong năm tới.

Trong khi đó, hãng dược Bristol Myers đã tăng giá khoảng 10 loại thuốc, bao gồm thuốc điều trị ung thư Revlimid và Opdivo lần lượt là 4,5% và 1,5%. Hãng này cũng tăng giá thuốc làm loãng máu Eliquis lên 6%.

Tuy nhiên, Bristol Myers tuyên bố rằng hãng chỉ tăng giá đối với các loại thuốc đang tiến hành nghiên cứu lâm sàng. Hãng cũng dự kiến rằng giá thuốc, bao gồm các khoản giảm giá và chiết khấu khác, sẽ giảm trong năm nay.

Việc tăng giá thuốc về cơ bản đã chậm lại kể từ năm 2015, cả về quy mô tăng và số lượng thuốc bị tăng giá. Tuy nhiên, 46Brooklyn cho biết chi phí trung bình mà người bệnh chi trả cho mỗi loại thuốc có thương hiệu vẫn đang tăng lên.