Điều gì khiến chứng khoán Việt Nam bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất Đông Nam Á từ đầu năm 2021?

Điều gì khiến chứng khoán Việt Nam bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất Đông Nam Á từ đầu năm 2021?

Năm 2020, khối ngoại bán ròng gần 16.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, con số rút vốn kỷ lục sau nhiều năm liên tiếp mua ròng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khối ngoại quay đầu bán ròng, trong đó nổi bật là việc xuất hiện đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho kinh tế Thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ, điều này đã tạo nên xu hướng rút vốn của khối ngoại trên thị trường chứng khoán.

Việc phát triển vaccine thần tốc trên thế giới cùng câu chuyện kiểm soát dịch bệnh tốt tại Việt Nam hay những kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán được giới phân tích trong nước cho rằng sẽ là yếu tố thu hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán trong năm 2021.

Tuy nhiên trên thực tế, dòng vốn ngoại không những chưa trở lại mà còn bán ròng mạnh mẽ hơn trong năm 2021, bất chấp thị trường chứng khoán Việt Nam “thăng hoa”, chỉ số VN-Index liên tiếp chinh phục đỉnh cao mới. Số liệu từ Sở GDCK TP.HCM (HoSE) cho biết khối ngoại đã bán ròng xấp xỉ 50.000 tỷ đồng (2,2 tỷ USD) từ đầu năm 2021 tới giữa tháng 11, vượt xa kỷ lục bán ròng trong năm 2020.