‘Giả vờ’ thiếu đồng hồ để bán dù sản xuất 1 triệu chiếc/năm: Chiến lược kinh doanh ‘đánh lừa’ người tiêu dùng của Rolex?

‘Giả vờ’ thiếu đồng hồ để bán dù sản xuất 1 triệu chiếc/năm: Chiến lược kinh doanh ‘đánh lừa’ người tiêu dùng của Rolex?

Theo SCMP, nhiều người đang gặp khó khăn khi muốn mua đồng hồ Rolex. Chúng đắt hơn năm ngoái và không giống như chip bán dẫn hay ô tô đã qua sử dụng, đồng hồ Rolex khan hiếm là do… chiến lược của hãng.

Sự khan hiếm đồng hồ Rolex có thể xảy ra khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất đồng hồ trong thời kỳ đại dịch bùng phát mạnh. Tuy nhiên, Adam Golden, người làm việc tại đại lý đồng hồ cổ Menta Watches cho biết những vấn đề trong năm qua không thấm vào đâu so với xu hướng lớn hơn đang xảy ra trên thị trường đồng hồ cao cấp nói chung và Rolex nói riêng.

“Rolex có vẻ như đã thay đổi cấu trúc hoạt động kinh doanh theo cách giúp họ kiểm soát việc phân phối cũng như phân loại ai có thể mua và ai không thể mua ở cấp độ bán lẻ. Một thập kỷ trước, hầu hết các mẫu đều có sẵn theo yêu cầu từ đại lý ủy quyền của thương hiệu”, Golden cho biết.

Trong chuyến đi gần đây đến một cửa hàng ở bang Florida (Mỹ), Golden chỉ thấy duy nhất một chiếc Rolex có sẵn để mua. Đó là chiếc đồng hồ mà một nữ khách hàng đã hủy đặt hàng và không lấy nữa.

Tại Houston (Texas), nhà đầu tư bất động sản Tyron McDaniel cho biết anh không thể tìm thấy một chiếc Rolex nam và nhiều cửa hàng sẽ không nhận được thiết kế mới trong một năm rưỡi nữa.

Khi than vãn trên Twitter, McDaniel được bạn bè giới thiệu một chiếc đồng hồ cao cấp của Đức có giá 21.500 USD. Tuy cho rằng nó khá đẹp nhưng anh vẫn muốn đợi đến khi mua được một chiếc Rolex.

Theo Golden, những chiếc đồng hồ vẫn được chuyển tới các đại lý ủy quyền cấp cao chứ không phải hãng đang thiếu đồng hồ để bán. Trên thực tế, đây có thể là chiến lược mà Rolex áp dụng để tạo hình ảnh rằng đồng hồ của họ đang khan hiếm và có nhu cầu rất cao nên không kịp sản xuất. Một số nguồn tin cho biết Rolex sản xuất khoảng 1 triệu chiếc đồng hồ mỗi năm.

“Tôi cho rằng sự khan hiếm đồng hồ Rolex chỉ là việc hãng phân phối có kiểm soát hơn để giữ cho nhu cầu luôn ở mức cao”, Golden nhận định thêm.

Thời điểm hiện tại, nhà sản xuất đồng hồ đến từ Thụy Sĩ chưa có bất cứ phản hồi nào liên quan đến thông tin trên.