Câu chuyện đằng sau những đứa trẻ Do Thái tự chủ tài chính và bài học dạy con cho các phụ huynh Việt: Chỉ tri thức mới đem tới nguồn của cải vô tận

Câu chuyện đằng sau những đứa trẻ Do Thái tự chủ tài chính và bài học dạy con cho các phụ huynh Việt: Chỉ tri thức mới đem tới nguồn của cải vô tận

Tiền có thể quyết định tương lai nhưng tâm tính con người mới là thứ quyết định cuộc đời của họ về sau này. Ngày nay, của cải vật chất phát triển với tốc độ chóng mặt, vậy làm thế nào để tích lũy thêm nhiều tri thức và phương pháp, để cho con cái có thể mạnh mẽ và sống một cuộc sống “đủ đầy” đây?

Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình trưởng thành của con cái và những thảo luận, nghiên cứu giữa các bậc cha mẹ với con trong quá trình này. Vậy dân tộc Do Thái đã tạo ra các thế hệ doanh nhân “thiên tài” này như thế nào?

Quan niệm tiền chỉ là giấy, kiếm tiền mới là đam mê!

“Nếu như có thể kiếm thêm 1 đô la, tôi cũng quyết kiếm bằng được”, đây chính là tín điều của người Do Thái. Các doanh nhân Do Thái coi kinh doanh là việc quan trọng nhất trong cuộc sống, họ sẽ tìm mọi cách để kiếm được tiền. Đối với họ, “kiếm tiền” mới là niềm vui chứ không phải “tiền”.

Người Do Thái cho rằng tiền cũng chỉ là một tờ giấy và ta phải thẳng thắn nhìn nhận điều đó. Kiếm tiền là quá trình thực hiện những giá trị của đời người, “kiếm được tiền” là kết quả nỗ lực, phấn đấu của bản thân. Vì vậy, so với những điều to lớn đó, tiền cũng chỉ là tiền!

Các phụ huynh Do Thái từ nhỏ đã dạy các con của họ động não, thúc đẩy chúng tìm mọi cách để kiếm được những đồng tiền chân chính. Đây là sự khuyến khích con trẻ nghiên cứu, tìm tòi để đạt được kết quả chứ không phải dục vọng hướng tới sự xa xỉ, hào nhoáng. Họ phấn đấu làm chủ đồng tiền chứ không phải trở thành nô lệ của vật chất.

Vậy trong thời đại vật chất lên ngôi như hiện nay, làm thế nào để truyền thụ cho con cái những nhân sinh quan, giá trị quan đúng đắn để chúng trở thành những người vừa đầy đủ về mặt vật chất vừa giàu có về mặt tinh thần? Người Do Thái đã làm điều đó như thế nào? Các bậc phụ huynh Việt Nam hãy cùng tham khảo những bài học sau đây nhé:

    Giúp trẻ nhận thức đúng đắn về “tiền”

Tùy theo từng độ tuổi nhận thức của trẻ mà giải thích cho trẻ những khái niệm phù hợp về tiền, chân thực nhưng cũng phải đơn giản, không thể cho trẻ thấy tham vọng mạnh mẽ với tiền, cũng đừng để trẻ học theo sự tham vọng tiền bạc này.

Hãy để cho con trẻ tìm hiểu về tiền, để chúng nhận thức được tiền có tác dụng làm vật ngang giá, để trao đổi vật dụng, tài sản chứ không phải là thứ khiến người ta trở nên dục vọng.

    Từng bước dạy con trẻ cách lập kế hoạch chi tiêu tiền tiêu vặt

Yêu cầu trẻ làm một việc nào đó có ích cho mọi người để nhận được tiền tiêu vặt, trọng điểm là trẻ phải làm việc có ích cho người khác thì mới được nhận tiền tiêu vặt.

Ví dụ, nói một câu chúc yêu thương, quan tâm tới mọi người trong nhà, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà hay biểu diễn một tiết mục văn nghệ khiến cả nhà vui vẻ, mỗi việc con sẽ nhận được một số tiền tiêu vặt nhỏ.

Nếu con muốn mua một món đồ chơi yêu thích hay muốn làm một việc gì đó, con phải học cách lập kế hoạch xem số tiền phải chi sẽ là bao nhiêu và sử dụng nó như thế nào? Số tiền này phải lấy từ tiền tiêu vặt được nhận khi làm các công việc kể trên, nếu tiền tiêu vặt không còn thì con cũng không thể mua gì nữa.