Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 – Nỗ lực và đam mê

Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 – Nỗ lực và đam mê

Trong bối cảnh thị trường đầy sôi động cùng với sự phát triển của các startup kỳ lân, doanh nghiệp công nghệ, những nhà sản xuất dần ít được chú ý hơn. Thế nhưng họ vẫn đi 1 con đường riêng, với mơ ước và nghị lực khát khao. Hành trình khởi nghiệp 190 là câu chuyện đầy cảm hứng dành cho những doanh nhân không ngừng cống hiến và chinh phục đỉnh cao mới.

Nội Thất 190 khởi đầu là một doanh nghiệp sản xuất ống thép phía Bắc, với người đặt nền móng là Chủ tịch Ngô Hữu Hòa – một cựu chiến binh đã dành hơn 25 năm phục vụ trong quân ngũ (1976-2001).

Năm 1989, ông được giao giữ chức vụ giám đốc Công ty Đóng tàu 189 thuộc Bộ quốc phòng. Trong 15 năm cống hiến, ông là người đầu tiên khai phá để đưa công nghệ đóng tàu cao tốc công nghệ cao bằng vỏ hợp kim nhôm tại Việt Nam và sản xuất hàng loạt các serie tàu cao tốc phục vụ cho quân đội cũng như dân dụng. Công ty 189 cũng chính là nơi đào tạo và chuyển giao công nghệ vỏ hợp kim nhôm cho toàn bộ các công ty đóng tàu khác trên toàn quốc. Đóng góp hơn nửa cuộc đời cho 189 từ những ngày nền móng, chủ tịch Ngô Hữu Hòa đã không ít lần được ghi nhận bởi tài năng và tinh thần cống hiến hết mình cho đơn vị. Ông từng vinh dự được tiếp đón Người đứng đầu chính phủ – Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu tới thăm công ty 189

Ở tuổi 45, ông gác lại vị trí và công việc tại đây khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Vậy mà ông lãnh đạo khi đó chấp thuận chỉ với quan điểm vô cùng đơn giản: “Tạo điều kiện cho anh Hòa nghỉ. Bởi có năng lực, không phục vụ cho quân đội thì cũng phục vụ cho cái đất nước này”.

Đây hẳn là 1 quyết định táo bạo đối với bất kỳ ai, nói gì là một quân nhân luôn hành xử chắc chắn và kỷ luật. Nhưng đã là tinh thần khởi nghiệp thì chưa bao giờ có hai từ “an toàn” và ông cũng chưa bao giờ dừng lại ở hai chữ “thành công” trong cả cuộc đời.

Câu hỏi đầu tiên sau quyết định khởi nghiệp đó là lấy tên làm sao cho toát ra được tầm nhìn của doanh nghiệp, mà cũng mang cả tâm tư của người đứng sau. Chất người lính thường là vào việc ngay – bởi đã cống hiến cả thanh xuân cho Công ty Đóng tàu 189, ấn tượng về 3 con số luôn hiện hữu. Chủ tịch Ngô Hữu Hòa từ đó bật ra ý tưởng lấy 189+1 làm tên doanh nghiệp của riêng mình, như một bước đi mới, một khởi đầu mới, và cũng là ý chí vươn lên trở thành doanh nghiệp số 1. Cái tên đơn giản mà lại thu hút được sự chú ý, cũng là lời khẳng định 190 và bản thân ông từ quân đội, giống quân đội nhưng không phải quân đội.

Công ty TNHH 190 chính thức được khai sinh vào ngày 1 tháng 4 năm 2001. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành đóng tàu, ông bắt đầu từ Nhà máy số 1 – Ống thép 190. Tại thời điểm đó ở ngoài Bắc đã có một số nhà máy ống thép lớn. Nhưng Ống thép 190 dần có được chỗ đứng bởi giá trị cốt lõi xuyên suốt: chất lượng và sự uy tín.