Kỳ lân đầu tiên của Ấn Độ chuẩn bị IPO ở Mỹ

Kỳ lân đầu tiên của Ấn Độ chuẩn bị IPO ở Mỹ

InMobi là công ty tư nhân đầu tiên của Ấn Độ đạt đến trạng thái “kỳ lân” (có giá trị 1 tỷ USD trở lên) với nguồn vốn đầu tư mạo hiểm và có thể bắt đầu quá trình IPO trong vài tuần nữa, khi hội đồng quản trị của họ chuẩn bị họp để xem xét việc niêm yết, nguồn tin cho biết. Người này cũng thông tin thêm rằng quy mô chào bán có thể lên tới 1 tỷ USD.

Nếu thành công, InMobi sẽ trở thành kỳ lân đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trực tiếp trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, làm nổi bật sự thay đổi của đất nước này ngoài công nghệ thông tin và dịch vụ gia công. Đợt chào bán này sẽ là một quả ngọt, ít nhất là trên giấy tờ, đối với SoftBank khi tập đoàn này là người ủng hộ lớn nhất của InMobi, với tỷ lệ sở hữu khoảng 40% cổ phần.

InMobi còn khoảng ba tháng kể từ khi nộp tuyên bố S-1, tài liệu đăng ký được nộp cho Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ và lên kế hoạch cho một buổi quảng bá IPO sau đó, nguồn tin cho biết. Trong số các ngân hàng đang đàm phán về việc niêm yết của InMobi có các tên tuổi lớn trong ngành như JPMorgan Chase, Goldman Sachs và Citigroup.

Đại dịch đã mang lại lợi ích cho các công ty công nghệ quảng cáo, trong đó có InMobi vì nó đã đẩy nhanh sự chuyển dịch sang thiết bị di động cho các lĩnh vực như trò chơi điện tử, phát video trực tiếp và mua sắm. Các nhà quảng cáo đã nhanh chóng đi theo và tận dụng xu hướng này.

InMobi hoạt động tại nhiều thị trường, bao gồm cả Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Úc và Ấn Độ. Họ sử dụng các thuật toán để phân phối quảng cáo. Công ty này cũng giúp các nhà quảng cáo tạo ra quảng cáo và kiếm tiền từ số lượng người truy cập trang web, cung cấp báo cáo thời gian thực về hiệu suất của chiến dịch.

Naveen Tewari, 43 tuổi, cựu sinh viên Trường Kinh doanh Harvard, đồng sáng lập ra InMobi vào năm 2007 sau một thời gian ngắn làm cố vấn tại McKinsey & Co.

InMobi trở thành kỳ lân từ năm 2011 và từ đó đã có hàng chục công ty khởi nghiệp công nghệ khác của Ấn Độ đạt được mức định giá 1 tỷ USD. Trong số này, một số công ty, bao gồm cả nhà bán lẻ trực tuyến Flipkart Online Services thuộc sở hữu của Walmart và start-up giao hàng thực phẩm Zomato, được cho là có kế hoạch niêm yết ở Ấn Độ hoặc Mỹ.

Năm 2017, InMobi cho biết rằng họ đã hoạt động có lãi và năm 2019 tuyên bố họ đang nhắm mục tiêu tổng doanh thu 1 tỷ USD trong năm đó. Hiện tại, họ cạnh tranh với Facebook và Google trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số dự kiến ​​đạt 579 tỷ USD vào năm 2021, theo dự báo của mạng công ty quảng cáo Dentsu.

Vào tháng 12, start-up khác của Tewari là Glance Digital Experience đã nhận được 145 triệu USD từ Google và Mithril Capital khi được định giá hơn 1 tỷ USD, biến công ty này thành kỳ lân thứ hai của anh. Điều đáng nói là Glance, công ty thuộc sở hữu của InMobi, chỉ được thành lập cách đây chưa đầy hai năm.

Tham khảo Fortune