Đế chế trăm tỷ USD Ant Group bị ‘chấn chỉnh’, Trung Quốc bùng lên rủi ro vỡ nợ tiêu dùng

Đế chế trăm tỷ USD Ant Group bị ‘chấn chỉnh’, Trung Quốc bùng lên rủi ro vỡ nợ tiêu dùng

Mảng cho vay trực tuyến của Ant đã buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động, kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu các cơ quan quản lý đình chỉ đợt IPO trị giá 37 tỷ USD và tăng cường giám sát công ty này. Ant – sở hữu nền tảng thanh toán lớn nhất Trung Quốc là Alipay, đã trở thành một công ty đóng vai trò quan trọng trong thị trường tín dụng trực tuyến đang bùng nổ ở quốc gia này.

Mảng cho vay online của Alipay đã phục vụ 500 triệu khách hàng trong 1 năm, tính đến tháng 6/2020. Trong khi đó, dư nợ cho vay tiêu dùng được hỗ trợ bởi nền tảng này đạt mức 2,2 nghìn tỷ CNY (339 tỷ USD) vào cùng thời gian.

Tuy nhiên, khi công ty chịu áp lực trước những động thái của cơ quan quản lý, người đi vay tại Trung Quốc đã buộc phải chuyển sang các nền tảng cho vay khác. Nhiều trong số đó đã tính lãi suất cao hơn, bởi họ không có quy mô lớn như Ant và hệ thống ít phức tạp hơn trong việc xác định, quản lý rủi ro.

Dan Wang – kinh tế gia trưởng về Trung Quốc tại Hang Seng Bank Hồng Kông, nhận định: “Rủi ro tín dụng tiêu dùng đã gia tăng sau đại dịch Covid-19. Vấn đề này đặc biệt rõ ràng đối với nhóm người đi vay trẻ tuổi và có thu nhập thấp.”