Trung Quốc: Các chủ doanh nghiệp kêu gọi nhân viên không về nhà, làm việc ‘xuyên Tết’

Trung Quốc: Các chủ doanh nghiệp kêu gọi nhân viên không về nhà, làm việc ‘xuyên Tết’

Các nhà cung cấp của Apple bao gồm Foxconn, Pegatron và Luxshare đang đưa ra những khoản thưởng và đề nghị làm thêm giờ trong dịp nghỉ lễ bắt đầu vào tuần tới. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu khác cho biết rằng lý do họ đề nghị nhân viên làm thêm giờ là lượng đơn đặt hàng đang ở mức cao hơn và việc hạn chế di chuyển đã khiến dịp lễ quan trọng nhất nước này bị gián đoạn.

Dan Peng – nhân viên của Foxconn tại tỉnh Quảng Đông, cho biết: “Năm nay, nhiều công nhân đã ở lại làm việc hơn năm trước. Tiền thưởng đối với thời gian này là cực kỳ hấp dẫn và lượng đơn đặt hàng cũng rất cao.”

Trong khi các công ty thường khuyến khích nhân viên làm việc trong những kỳ nghỉ lễ, thì nhu cầu đối với hàng điện tử và đồ gia dụng của Trung Quốc tăng lên rất nhanh. Đặc biệt là trong thời gian qua, nhu cầu ở mức rất cao khi nhiều nơi trên thế giới rơi vào tình trạng phong toả, do đó tạo áp lực lên lực lượng lao động sản xuất của nước này.

Louis Kuijs – trưởng bộ phận Kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết: “Các doanh nghiệp xuất khẩu ở Trung Quốc cực kỳ ngạc nhiên trước số lượng đơn đặt hàng và nhu cầu đối với các sản phẩm của họ.” Tổ chức này gần đây đã nâng dự báo về xuất khẩu của Trung Quốc vào năm 2021.

Trong 3 tháng cuối năm 2020, Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu đạt mức 2 con số, bất chấp tình trạng thiếu hụt container trong ngành vận tải biển trên toàn cầu, khiến giá cước vận chuyển tăng vọt.

Ngoài ra, người lao động cũng ở lại làm việc vì lệnh hạn chế di chuyển mới được ban hành trong dịp Tết sắp tới. Thông thường, tại Trung Quốc, ở thời điểm này trong năm, hàng chục triệu lao động nhập cư sẽ trở về quê để ăn tết cùng gia đình. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc dự báo sẽ chỉ ghi nhận 1,15 tỷ lượt di chuyển, so với 3 tỷ vào năm 2019.

Lily Qiu – quản lý tại một công ty sản xuất đồ nội thất ở tỉnh Quảng Châu, chia sẻ hầu hết mọi người trong nhà máy của cô đều ở lại, bởi họ lo ngại rằng có thể sẽ mất việc nếu không kịp quay lại làm việc sau thời gian nghỉ lễ. Cô nói thêm rằng, hơn nữa, số lượng đơn đặt hàng của nước ngoài cũng cao hơn 20% so với năm ngoái.

Tại Hangzhou Hansin New Packing Material – nhà máy sản xuất bao bì ở tỉnh Chiết Giang, các công nhân sẽ cùng tham gia sự kiện chào đón năm mới vào ngày 12/2. Toàn bộ 50 công nhân đến từ địa phương khác của nhà máy – chiếm 1/3 tổng số, đã quyết định ở lại làm việc trong kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, những nhà máy khác lại tạo điều kiện cho công nhân về nhà sớm, giúp họ tránh phải hạn chế đi lại. Dẫu vậy, họ lại đang gặp khó khăn trong việc tìm nhân sự để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng gia tăng.

Cheng Xi – chủ một xưởng sản xuất túi xách ở Quảng Châu, cho phép nhân viên về nhà sớm hơn 1 tuần so với năm ngoái. Ông nói: “Thị trường lao động địa phương gần như ‘trống rỗng’. Tôi nhận được những đề xuất và yêu cầu mới từ khách hàng ở Mỹ mỗi ngày, nhưng lại không có công nhân để đáp ứng những đơn đó.”

Sự bùng nổ của hoạt động xuất khẩu ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng mạnh từ Mỹ và châu Âu – nơi các chính phủ đưa ra hỗ trợ từ phía cầu để thúc đẩy sức mua của người dân. Dù số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc mới bắt đầu giảm xuống mức thấp vào giữa năm ngoái, nhưng chính phủ vẫn đưa ra những yêu cầu hạn chế đi lại sau các đợt bùng phát gần đây.

Tim Wang – công nhân bảo trì tại một nhà máy ở Côn Sơn, cho biết mẹ anh đã sắp xếp một số buổi “xem mắt” ở quê, nhưng hiện tại anh lại không thể có mặt. Wang chia sẻ với sự buồn chán: “Tôi không có gì khác ngoài công việc trong kỳ nghỉ tết năm nay.”

Tham khảo Financial Times