Không ít nhà đầu tư F0 đang đứng ngồi không yên sau cơn sốt đất hạ nhiệt

Không ít nhà đầu tư F0 đang đứng ngồi không yên sau cơn sốt đất hạ nhiệt

Trước đó, theo báo cáo của Hội môi giới BĐS Việt Nam, khoảng 30-40% lực cầu đầu tư ngoài ngành vào BĐS tại Tp.HCM đến từ F0 trong những tháng đầu năm 2021. Đặc biệt, thời điểm đất đai sốt khắp nơi, đối tượng nhà đầu tư này vào thị trường ồ ạt. Các giao dịch chủ yếu là đầu tư ngắn hạn, chờ lên giá rồi bán chốt lời, rút vốn. Thị trường thêm sôi động, giá BĐS tăng nhưng theo đơn vị này, không chắc chắn về tính bền vững của đối tượng này.

Còn theo ông David Jackson, Tổng giám đốc của Colliers Việt Nam, ước tính hơn 70% giao dịch toàn thị trường năm 2020 đã đến từ các nhà đầu tư F0. Tỷ lệ này có thể giữ nguyên ở mức hiện tại hoặc tăng lên trong vài năm tới khi giá BĐS có khả năng tăng theo thời gian.
Vị chuyên gia này cho rằng, nhà đầu tư F0 thường sẽ trả kỳ thanh toán đầu tiên và cố gắng tìm cách bán BĐS để tránh việc phải tiếp tục trả các kỳ thanh toán tiếp sau. Họ mong muốn có được khoản lợi nhuận nhỏ trong quãng thời gian ngắn và điều này thường khiến giá BĐS tăng rất nhanh.

Hiện tại, khi cơn sốt đất nền lắng xuống, người ta đặt câu hỏi: Liệu nhà đầu tư F0 đang như thế nào?. Chắc chắn một điều, sau một loạt cơn sốt bất thường diễn ra ở một số khu vực sau thời điểm Tết Nguyên đán sẽ không hiếm các nhà đầu tư “ôm đất” khi chưa kịp thoát hàng trong cơn sốt đất. Chẳng hạn, tại thị trường Hớn Quản, không ít nhà đầu tư đang ôm cả vài héc-ta đất nông nghiệp, chưa kịp bán lại cho NĐT khác thì cơn sốt đã dứt. Và, trong số đó, khá nhiều người hiện rao giá bán giá gốc, thậm chí cắt lỗ cũng khó ra được hàng do không còn khách quan tâm.