Vì sao Na Uy có tỉ lệ tử vong do Covid-19 thấp ngỡ ngàng?

Vì sao Na Uy có tỉ lệ tử vong do Covid-19 thấp ngỡ ngàng?

Báo Nettavisen đưa tin tỉ lệ nhập viện và tử vong do dịch Covid-19 đã giảm mạnh ở Na Uy trong mùa hè. Hồi tháng 7, có 5 trường hợp tử vong và hiện có 14 bệnh nhân nhập viện trên cả nước.

Ông Aavitsland ước tính tỉ lệ tử vong do bị lây nhiễm (IFR) ở bệnh nhân Covid-19 là khoảng 0,05% trong giai đoạn tháng 5 đến tháng 7 năm nay. Ông Aavitsland cho hay: “Trong tháng 5, 6 và 7, chúng tôi có tổng cộng 23.877 ca mắc, trong đó 25 trường hợp tử vong”.

Trong khi đó, tỉ lệ IFR trong giai đoạn cúm mùa thông thường ở Na Uy vào khoảng 0,1%, theo ước tính của nhà nghiên cứu Svenn-Erik Mamelund ở Trường ĐH Oslo. Đề cập khả năng nhiều ca Covid-19 bị bỏ sót, ông Aavitsland đưa ra tỉ lệ IFR dao động từ 0,05%-0,2%. Tỉ lệ này được cho vào khoảng 0,12% trong tháng 11-2020, điều đó có nghĩa là IFR ở bệnh nhân Covid-19 hiện tại vẫn thấp hơn so với tỉ lệ tử vong do cúm thông thường.

Tuy nhiên, các ước tính này là tính toán tổng tỉ lệ tử vong trong xã hội không phải trên từng cá nhân. Dịch Covid-19 nguy hiểm hơn với người cao tuổi và những người suy giảm miễn dịch so với cúm mùa.

Ông Aavitsland cảnh báo: “Đối với những người cao tuổi chưa được tiêm phòng, đây là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Đối với những người trẻ, khỏe mạnh, nguy cơ tử vong là rất, rất thấp bất kể họ đã được tiêm phòng hay chưa”.

Theo viện trưởng Viện Y tế công Na Uy, mức độ tiêm phòng trong nhóm nguy cơ cao là một phương án an toàn hơn việc tranh luận về IFR. Ông Aavitsland cho biết 92% người Na Uy trong độ tuổi từ 45 trở lên, độ tuổi chiếm tới 99% số ca tử vong do Covid-19, đã được tiêm chủng ít nhất một liều vắc-xin và khoảng 61% người đã tiêm đủ hai liều.

Ông Aavitsland nhấn mạnh tỉ lệ tiêm chủng cao giúp hạn chế đáng kể sự lây lan của biến thể Delta, chủng hiện chiếm phần lớn số ca mắc mới ở Na Uy. Theo số liệu của Viện Y tế Quốc gia Na Uy, khoảng 80% người trưởng thành ở nước này đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin và khoảng 41% người đã được tiêm đủ hai liều.

Từng tuyên bố Na Uy đã “hết dịch” hồi tháng 6, ông Aavitsland giờ đây thừa nhận dịch Covid-19 sẽ không “biến mất”, thay vào đó sẽ dần trở thành “mối đe dọa nhỏ”. Tuy nhiên, ông Anders Skyrud, nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ về dịch tễ học tại Viện Y tế công Na Uy, cho rằng với dân số Na Uy được tiêm chủng đầy đủ, tỉ lệ tử vong có thể thấp hơn hàng trăm lần so với trước khi bắt đầu tiêm chủng. Ông Skyrud ước tính rằng IFR của Na Uy có thể giảm xuống 0,002%.

Na Uy hiện ghi nhận hơn 140.000 ca mắc và 804 trường hợp tử vong do dịch Covid-19. Đất nước này có dân số khoảng 5,4 triệu người.