Trái phiếu doanh nghiệp ồ ạt phát hành những tháng cuối năm: Thêm một cuộc chay đua trước thềm quy định mới

Trái phiếu doanh nghiệp ồ ạt phát hành những tháng cuối năm: Thêm một cuộc chay đua trước thềm quy định mới

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 16/2021/TT- NHNN quy định các hoạt động được phép đối với danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của các ngân hàng và sẽ có hiệu lực vào ngày 15/1/2022.

Tại Thông tư này, quy định đáng chú ý là các ngân hàng không được mua TPDN với mục đích để tái cơ cấu nợ, góp vốn/mua cổ phần tại các doanh nghiệp khác hoặc tăng vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp phát hành.

Thông tư 16 cũng nêu rất rõ thông điệp yêu cầu tổ chức tín dụng đảm bảo tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn, và chất lượng tín dụng được đặt lên hàng đầu. Tiếp đó, các sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp cũng có những quy định chặt chẽ trong tiêu chí lựa chọn và nguyên tắc giao dịch. Đồng thời, nhà điều hành cũng lưu ý đến quy định nội bộ nhằm giám sát và đánh giá định kỳ, cũng như trao nhiều quyền chủ động hơn cho ngân hàng….

Thông tư 16 theo giới phân tích sẽ ảnh hưởng đâu đó hơn 20% tỷ trọng của toàn thị trường TPDN. Trước thềm vận hành quy định mới, hàng loạt doanh nghiệp bắt đầu cuộc đua nước rút.

Mới nhất, ngày 17/12/2021, Bách Hưng Vương (hoạt động trong mảng bất động sản) đã hoàn tất phát hành thành công 2.980 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 12 tháng. Cùng ngày, CTCP Đầu tư Sun Valley cũng huy động thành công 3.560 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 48 tháng.

Trước đó nhằm ngày 21/12/2021, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) đã phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Trước đó, Công ty đã từng huy động hơn 1.000 tỷ đồng trái phiếu giai đoạn 2018-2020. Được biết, Golf Long Thành thành lập năm 2005 bởi ông Lê Văn Kiểm – một trong những doanh nhân Việt Nam đi đầu thời kỳ mở cửa kinh tế những năm 1980. Công ty được biết đến là chủ đầu tư bất động sản lớn ở miền Nam với quỹ đất hơn 2.000ha.

Đặc biệt, nhóm bất động sản – một trong những lĩnh vực luôn “khát vốn” – ghi nhận một đợt bùng nổ chào bán trong tháng 12/2021. Cụ thể, KCN Thành Thành Công huy động 138 tỷ đồng nhằm thực hiện đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công trình tiện ích chức năng thuộc Khu công nghiệp Thành Thành Công tại Tây Ninh.

Hay CTCP Bách Hưng Vương mới đây cũng đã huy động thành công 2.980 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 12 tháng. Doanh nghiệp này được cho là một trong những mắt xích quan trọng liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát – một tập đoàn bất động sản nổi tiếng ở phía Nam.

Một số tên tuổi đã niêm yết trên sàn chứng khoán như Tập đoàn Danh Khôi vẫn “tranh thủ” hút tiền trái phiếu với 1.600 tỷ đồng trong tháng 12 vừa qua nhằ tăng quy mô vốn hoạt động, thực hiện các hoạt động mua bán sáp nhập Công ty. Cùng thời gian, CTCP Sunshine AM cũng thu về 1.000 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, mức lãi cố định 11%/năm, mục đích tăng quy mô vốn hoạt động và/hoặc thực hiện các chương trình dự án đầu tư.

“Ông lớn” địa ốc Novaland tiếp tục huy động 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu nhằm tăng quy mô vốn doanh nghiệp, một phần trong đó để thực hiện góp vốn, hợp tác đầu tư phát triển dự án KĐT tại Cỳ Lao – Phước Hưng (Đồng Nai). Cần nhấn mạnh, Novaland là cái tên luôn thuộc Top huy động trái phiếu giai đoạ 2020-2021 với giá trị chào bán mỗi năm lên đến cả tỷ USD.