Cô gái 26 tuổi tăng lương gấp 3 lần chỉ với một vài sửa đổi nhỏ trong CV và profile LinkedIn: Cô ấy đã thực sự làm gì?

Cô gái 26 tuổi tăng lương gấp 3 lần chỉ với một vài sửa đổi nhỏ trong CV và profile LinkedIn: Cô ấy đã thực sự làm gì?

Lisa chưa bao giờ nghĩ rằng cô sẽ kiếm được số tiền sáu con số, chứ đừng nói đến việc kiếm được trước sinh nhật lần thứ 30 của mình.

Cô gái 26 tuổi sống ở Charlotte, Bắc Carolina, đã dành vài năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học và kiếm được 34.000 USD khi làm trợ lý giám đốc tại một trường cao đẳng trong khu vực, một vị trí mà cô chia sẻ “nghe có vẻ rất thú vị” nhưng đã không “thể đủ cho cô ra ở riêng”.

Vào năm 2020, giống như nhiều người, cô đã nhìn lại sự nghiệp của mình và nghĩ về những gì mình thực sự mong muốn: nhiều tiền hơn, con đường sự nghiệp rõ ràng và cơ hội thăng tiến. Vì vậy, sau khi tìm kiếm thông tin trực tuyến và trên LinkedIn, Lisa quyết định theo đuổi công việc quản lý dự án.

Một năm sau, Lisa nhận được vị trí giám đốc dự án tại một công ty sản xuất và kiếm được 100.000 USD/ một năm, cùng mức thưởng lên tới 20% dựa trên hiệu quả hoạt động của công ty.

Lisa đã tăng gần gấp ba lần mức lương bằng cách sửa lại sơ yếu lý lịch của mình.

Thay đổi chức danh công việc cũ

Khi Lisa bắt đầu xem các bản mô tả công việc, cô nhận ra mình có nhiều kinh nghiệm quản lý các dự án trong lĩnh vực giáo dục đại học, nhưng chưa bao giờ giữ chức danh “giám đốc dự án”.

Lisa nói: “Tôi biết rằng sẽ thực sự khó khăn nếu xin ứng tuyển mà không có một chút nào kinh nghiệm về quản lý dự án ở doanh nghiệp. Và vì vậy tôi đã phải nghĩ cách viết lại sơ yếu lý lịch của mình”.

Lisa có thể điều chỉnh phần “kinh nghiệm” trong sơ yếu lý lịch của mình để phù hợp với các gạch đầu dòng trong mô tả công việc, nhưng điều thực sự tạo ra sự khác biệt là việc thay đổi chức danh công việc của cô.

Vì vậy, cô đã liên hệ với các quản lý trước đây, nói với họ về mục tiêu nghề nghiệp mới của mình và xin phép thay đổi chức danh công việc cũ thành “giám đốc dự án”.

Ví dụ, ở một công việc cũ, cô giữ vai trò “truyền thông nội bộ của doanh nghiệp”. Lisa đã gọi cho sếp cũ của mình và giải thích: “Tôi đã điều hành các sự kiện và quản lý 5 chương trình nội bộ. Anh có cảm thấy thoải mái không nếu tôi nói rằng tôi là giám đốc dự án của Văn phòng không?”

Người quản lý cũ của Lisa đã đồng ý, và vì vậy cô đã cập nhật sơ yếu lý lịch của mình. Lisa cho biết, điều này có thể giúp hồ sơ của cô ấy vượt qua vòng sơ loại CV và thể hiện sát nhất số năm kinh nghiệm quản lý dự án mà cô tích lũy được.

Lisa nói: “Tôi sẽ không bao giờ cảm thấy thoải mái nếu chỉ ghi điều đó vào sơ yếu lý lịch của mình. Nhưng sau khi tham vấn những người quản lý cũ, tôi nghĩ đó là một kế hoạch tốt”.

Tìm kiếm thông tin trên LinkedIn

Để vượt qua những rào cản trong quá trình thương lượng thu nhập, Lisa nhớ lại kinh nghiệm trước đây khi cô biết được một đồng nghiệp nam có cùng công việc và trình độ như cô được trả thêm 10.000 USD. Cô không muốn lại lặp lại điều đó.

Vì vậy, khi tham gia các lớp học để lấy chứng chỉ quản lý dự án qua Coursera, Lisa đã kết nối với các nhà quản lý dự án khác trên LinkedIn, những người có 10 đến 15 năm kinh nghiệm và tham vấn họ.

Mặc dù các trang web tổng hợp trực tuyến như LinkedIn và Glassdoor chỉ cung cấp được một số thông tin giới hạn, Lisa nói: “biết được mức lương của những người đồng cấp khác đã giúp tôi rất nhiều”.

Đầu tiên, Lisa chia sẻ với người cô chọn để tham khảo về con số mà cô mong đợi để thương lượng dựa trên những gì cô đã tìm hiểu. Sau đó, cô sẽ hỏi về những gì họ đã làm trong công việc quản lý dự án đầu tiên của họ.

Không đưa ra một con số cụ thể

Lisa luôn nghe nói rằng các ứng viên không nên là người đưa ra con số mong muốn trước trong cuộc phỏng vấn. Nhưng khi bộ phận nhân sự hỏi về mức thu nhập kỳ vọng, Lisa đã đưa ra một “dải thu nhập” (80.000 đến 110.000 USD) và hy vọng sẽ nhận được mức lương cao hơn mức trung bình mà cô thu thập được ở trên mạng (76.000 USD).

Bộ phận Nhân sự đã hỏi Lisa một lần nữa để có được con số cụ thể, “Và tôi nói: tôi muốn được biết rõ hơn về công việc phải đảm nhiệm”, Lisa nói.

Sau ba vòng phỏng vấn, Lisa đã nhận được lời đề nghị: 100.000 USD với 20% tiền thưởng dựa trên kết quả kinh doanh của công ty.

“Khi họ nói con số đó, tôi thậm chí không nhớ mình đã nói gì, tôi đã hoàn toàn bị sốc”, Lisa nói. Cô chấp nhận lời đề nghị như hiện tại: “Tôi rất vui về thành quả này vì tôi biết đã đạt được trên mức kỳ vọng”.

Lisa nói, thu nhập đã “làm thay đổi cuộc đời cô”. Cô bắt đầu công việc vào tháng 10/2020 và đến tháng 1/2021, cô đã dùng số tiền lương mới, cùng tiền thưởng hiệu suất và tiền tiết kiệm được khi sống với bố mẹ, để chuyển ra ngoài và mua căn nhà cho riêng mình.

Nếu tiếp tục học lên cao hơn, Lisa nói “sẽ không thể làm được những gì mà tôi đã làm được như hiện tại, cho đến gần tuổi nghỉ hưu. Bây giờ, tôi phải thay đổi mục tiêu tài chính của mình bởi vì tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đạt được thu nhập sáu con số”.

(Theo CNBC)